“อัครเดช” หวั่น "บัตรเบอร์เดียว" ขัด รธน. ชงพบครึ่งทางเขต - ปาร์ตี้ลิสต์

“อัครเดช” หวั่น "บัตรเบอร์เดียว" ขัด รธน. ชงพบครึ่งทางเขต - ปาร์ตี้ลิสต์

“อัครเดช” หวั่นบัตรเลือกตั้ง "เบอร์เดียวทั่วประเทศ" เสี่ยงขัด รธน. หนุนพบกันครึ่งทาง จับเบอร์ส.ส.เขต - ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์เดียว รับเห็นต่างแนวทาง ปชป.

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตใช้เบอร์เดียวกันว่า ตนในฐานะที่เป็น ส.ส.และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เคารพในความเห็นของพรรค ซึ่งก็ยังไม่ได้ทราบข้อมูลจากหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคโดยตรง ได้ทราบเพียงจากการที่โฆษกพรรคให้สัมภาษณ์

โดยหลังจากนี้ตนจะได้สอบถามกับทางหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค และอธิบายถึงแนวคิดของตนอีกครั้ง

นายอัครเดช กล่าวถึงความเห็นส่วนตัว ว่า การให้ ส.ส.เขตกับบัญชีรายชื่อเป็นเบอร์เดียวกันนั้นสุ่มเสี่ยงจะขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนมีความเห็นว่ามีวิธีการที่ไม่จำเป็นต้องใช้เบอร์เดียวเหมือนกันทั้งหมด อย่างที่เคยเสนอไปแล้ว ว่าให้มาเจอกันคนละครึ่งทาง เพื่อให้ประชาชนไม่เกิดความสับสน และเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย รวมถึงไม่เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย

โดยข้อเสนอของตนนั้น คือ ให้ ส.ส.เขตจับหมายเลขของใครของมันในแต่ละเขตในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็ให้ใช้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศโดยการจับหมายเลขของหัวหน้าพรรค

“ผมขอสงวนความเห็นนี้ไว้ และจะนำไปอภิปรายต่อที่ประชุมกรรมาธิการในวันพุธนี้ ซึ่งวิธีการที่ตนเสนอนี้เป็นความคิดที่ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่สร้างความสับสนให้กับประชาชน รวมถึงยังเป็นการป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียงให้ทำได้ยากขึ้นอีกด้วย ในความคิดของตนจึงถือว่าวิธีการนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุด” นายอัครเดช กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์