"สมชาย" งง "แม่แตงโม" ขอถอนเรื่องตรวจสอบ ระบุทำงาน15ปีเพิ่งเจอเคสแรก

"สมชาย"  งง "แม่แตงโม" ขอถอนเรื่องตรวจสอบ ระบุทำงาน15ปีเพิ่งเจอเคสแรก

ปธ.กมธ.สิทธิมนุษยชน เผยสัปดาห์หน้า พิจารณาเรื่อง แม่แตงโม ถอนคำร้องให้ตรวจสอบคดีลูกสาว บอก ทำงานมา15ปี เพิ่งเคยเจอ ยันกมธ. ทำงานตามกฎหมาย-ไม่แทรกแซง "ตำรวจ"

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุม คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว.  เป็นประธาน ได้พิจารณากรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาวชื่อดังที่ตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เสียชีวิต ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของบุตรสาว 

 

         จากนั้นเวลา 12.00 น. นายสมชาย แถลงภายหลังการประชุมว่า ยืนยันว่าจากการทำหน้าที่ในการสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา ได้ตระหนักถึงหน้าที่และอำนาจ โดยได้ทำงานภายใต้กรอบหน้าที่และอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คำสั่งเรียกของคณะกมธ.ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ.2562 และระเบียบสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ.2558  โดยไม่แทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานใด หรือใช้สถานะ ส.ว.หรือกมธ. กระทำใดๆ อันเป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม ส่วนกรณีที่นางนิดา ยื่นเรื่องขอให้กมธ.ถอนตัวจากการตรวจสอบนั้น กมธ.ฯจะนำเข้าหารือในสัปดาห์หน้า  พร้อมกับเรื่องที่นายนิติธร ล้ำเหลือ  ยื่นเรื่องขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา ด้วย

        "ผมยืนยันว่ากมธ.ไม่มีการสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งจากในห้องประชุมและวันที่ไป สภ.เมืองนนทบุรี กมธ.ทำหน้าที่เพื่ออยากเห็นความเป็นธรรมในบ้านเมือง  ไม่มีเรื่องไหนที่ทำให้ตำรวจเข้าใจผิดว่ากมธ. แทรกแซงและไม่ทราบว่าใครไปรายงาน ผบช.ภ.1 ให้เข้าใจผิด ผมขอยยืนยันอีกครั้งว่ากมธ.ไม่มีเจตนาแอบแฝงหรือผลประโยชน์ใดๆ เกี่ยวข้อง" นายสมชาย กล่าว

         นายสมชาย กล่าวด้วยว่าสำหรับสิทธิถอนเเรื่องของผู้ยื่นเรื่องสามารถทำได้ แต่จากประสบการณ์การทำงานในวุฒิสภามา 15 ปี ไม่เคยเจอกรณีดังกล่าว มีแต่เรื่องที่กมธ.พิจารณาแล้วไม่รับเรื่องไว้ โดยกรณีของน.ส.นิดา เหตุที่กมธ.รับเรื่องเพราะเห็นว่ากระทบต่อกระบวนการยุติธรรม

 

           "อย่าลืมว่าคดีนี้ไม่ใช่คดีหมิ่นประมาท แต่เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ซึ่งต้องฝากความหวังไว้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในการสรุปสำนวนคดี หากเรื่องไหนชี้แจงได้ก็ขอให้ชี้แจง แต่เรื่องไหนเปิดเผยไม่ได้ก็ขอให้รีบดำเนินการ " นายสมชาย กล่าว.