"อนันต์" ติดโควิด-19 เสนอเลื่อนโหวต 2ปมในร่างกม.ลูก หากกมธ.มาไม่ถึง30คน

"อนันต์" ติดโควิด-19  เสนอเลื่อนโหวต 2ปมในร่างกม.ลูก หากกมธ.มาไม่ถึง30คน

"อนันต์" เผยแอดมินที่รพ. หลังตรวจพบติดโควิด เมื่อ27มีนาคม อดร่วมประชุมกมธ.แก้กม.ลูกสัปดาห์นี้ ที่นัดโหวต2ปมสำคัญ เสนอให้เลื่อน หาก กมธ.มาประชุมไม่ถึง30คน

            นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... คนที่สาม รัฐสภา เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ตนมีอาการเจ็บคอ จึงเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลพญาไท ผลเป็นบวก จึงเข้าแอดมิดที่โรงพยาบาล เบื้องต้นแพทย์แจ้งว่าต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 5 วัน โดยอาการของตนตอนนี้ เหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ไม่มีไข้  อย่างไรก็ดีการติดโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องที่เกิดความคาดหมาย เพราะคนที่ทำงานและนั่งใกล้ชิดตน ทั้ง นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในกมธ.กิจการสภาฯ , นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการกมธ. พิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. คือผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนหน้านั้น 

            นายอนันต์ กล่าวยอมรับว่าในการประชุมกมธ.ฯ วันที่ 30 -31 มีนาคม  ตนไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ แม้จะมีการนัดหมายลงมติใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1. กำหนดหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 30 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น.  โดยส่วนตัวสนับสนุนให้ใช้ต่างหมายเลข เพราะจากประสบการณ์การเมืองของตน 26 ปี เห็นว่าปัจจัยที่ประชาชนจะเลือกผู้สมัครส.ส. ขึ้นอยู่กับการลงพื้นที่ การช่วยเหลือประชาชนเป็นประจำ ไม่ใช่ลงพื้นที่พบชาวบ้านเฉพาะตอนช่วงที่มีการเลือกตั้งเท่านั้น หรือที่เรียกว่า เป็นผู้แทนที่ดีเมื่อตอนมีเบอร์  ดังนั้นไม่ว่าผู้สมัครส.ส.ที่ประชาชนตัดสินใจเลือกได้เบอร์อะไร ผู้เลือกตั้งจำ และสามารถกาคะแนนให้ได้ ดังนั้นประเด็นแยกหรือไม่แยกเบอร์ไม่ใช่ประเด็นว่าเป็นเรื่องของฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

 

 

            “การใช้เบอร์เดียวกัน 2 ระบบ มีข้อดีคือ ง่าย แต่มีข้อเสียที่สามารถใช้ลูกเล่น หรือแทคติกทางการเมือง หากการแก้ไขกติกาเลือกตั้ง โดยมีเจตนาเพื่อให้การตัดสินใจเลือกผู้สมัครส.ส.ที่มีคุณภาพ ควรกำหนดแยกเเบอร์ เพราะจะเป็นเครื่องวัดว่าผู้สมัครส.ส.ของพรรคไหนที่ประชาชนไว้วางใจ  และให้คะแนนนิยมผู้สมัครพรรคไหนมากกว่ากัน” นายอนันต์ กล่าว 

            นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า และ 2 ประเด็นการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ในวันที่ 31 มีนาคม เวลาประมาณ 11.30 น.   ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนและคณะเป็นผู้เสนอร่างแก้ไข ทั้งนี้ยืนยันว่าเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยเฉพาะการลดอายุผู้ร่วมก่อตั้งพรรค จาก20ปี เป็น 18 ปี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในพรรคการเมือง

 

            เมื่อถามว่าจะเสนอให้เลื่อนโหวตประเด็นคุณสมบัติผู้ร่วมจัดตั้งพรรค หรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกมธ.ฯ เบื้องต้นตนมองว่าหากในกมธ. มีคนเข้าร่วมไม่ถึง 30 คน ควรพิจารณาเลื่อน แต่หากมีผู้เข้าร่วม 45 คนควรเดินหน้าต่อ แม้การประชุมหรือลงมติจะใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง แต่การลงมติในประเด็นใดๆ ควรให้กมธ.มีส่วนร่วมมากที่สุด อย่างไรก็ดีหากกมธ.เดินหน้าลงมติและผลพิจารณาว่าข้อเสนอของตนไม่ผ่าน ตนฐานะกมธ.ฯ มีสิทธิสงวนความเห็นเพื่ออภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาต่อไปได้ เช่นเดียวกับการตัดสินประเด็นเบอร์ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ที่ขณะนี้พบว่าการออกเสียงมีความก้ำกึ่งกัน

 

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ กมธ.ฯ ที่แจ้งการติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 5 คน ได้แก่ 1.นายชินวรณ์, 2.นายนิกร พบการติดเชื้อ เมื่อ 17 มีนาคม และ วันที่  30 -31 มีนาคม สามารถเข้าร่วมประชุมได้ 

 

 

            3.นายเกรียงไกร พานดอกไม้ รองเลขาธิการ กกต. พบการติดเชื้อ เมื่อ วันที่ 19 มีนาคม , 4. นพ.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. พบการติดเชื้อ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม และ 5.นายอนันต์ ยืนยันผลติดเชื้อ 27 มีนาคม.