"ยุทธพงศ์" ขวาง "ทร." ซื้อ UAV 4.1 พันล้าน หวั่น ซ้ำรอย "เรือดำน้ำ"

"ยุทธพงศ์" ขวาง "ทร." ซื้อ UAV 4.1 พันล้าน หวั่น ซ้ำรอย "เรือดำน้ำ"

"ยุทธพงศ์" ขวาง "กองทัพเรือ" จัดซื้อ "อากาศยานไร้คนขับ" 4.1 พันล้าน ข้องใจ จะควักกระเป๋า เอาชนิดที่เคยตกทำไม แฉ "บ.จันทร์เกษมฯ" จ่อได้งาน เคยขาย "รถเกราะฯ-รถถัง" ให้ "กองทัพ" ขู่ร้อง "นายกฯ" สอบ ชอบซื้อของมีปัญหา ไม่เข็ด เคส "เรือดำน้ำ"

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงเรื่องความโปร่งใส จัดซื้อ UAV หรือ จำนวน 3 ลำ ของกองทัพเรือ ว่า โครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับรุ่น Hermes 900 HFE drone หน่วยงานที่จัดซื้อคือกองทัพเรือไทย ภายใต้งบประมาณปี65 มูลค่า 4,100 ล้านบาท โดยกองทัพเรือชี้แจงว่า อากาศยานรุ่นดังกล่าว มีใช้งานทั้งหมด 11 ประเทศ ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน บราซิล แคนาดา ชิลี โคลัมเบีย สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์อิสราเอล เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง UAV รุ่น Hermes 900 ยังไม่มีกองทัพเรือที่ไหนใช้ ทางโฆษกองทัพเรือชี้แจง ว่ามีกองทัพเรือประเทศชิลี ตนถามว่ากองทัพเรือชิลีได้รับการยอมรับในระดับสากลหรือไม่ ทำไมกองทัพเรือสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส ทำไมไม่ใช้ แต่ทำไมเชื่อการที่กองทัพเรือชิลีใช้ 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนทราบว่า กองทัพเรือชิลีก็ไม่ได้ซื้อมาใช้งานเอง แต่กองทัพอากาศชิลีซื้อมาใช้ แล้วกองทัพเรือจึงยืมมาใช้ ตนขอถามโฆษกกองทัพเรือว่า เป็นสากลหรือไม่ กองทัพเรือชิลี ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกหรือไม่ ขณะเดียวกันโฆษกกองทัพเรือออกมาบอกว่า UAV ที่มีการตกที่ประเทศอิสราเอลกับสวิตเซอร์แลนด์ นั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เหมือนเครื่องบินชนิดอื่นๆ ตนจึงมีคำถามว่า จะไปซื้อเครื่องแบบที่ตกทำไม ของดีๆ ทำไมไม่ซื้อ ไปซื้อของที่มันตกคุณจะซื้อมาให้มันตกอีกหรือ แล้วทำไมโฆษกกองทัพเรือ ไปแก้ตัวแทนบริษัทที่ขาย ทำไมไม่ซื้อของดีๆ ที่เขานำมาเสนอ

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า มี 5 บริษัทที่มายื่นเสนอโครงการ แต่ไม่ได้รับคัดเลือก กลับเลือกบริษัท จันทร์เกษมอินเตอร์เนทชั่นแนล จำกัด อยู่ย่านแจ้งวัฒนะ 12 เจ้าของบริษัทคือนายบัณฑิต ชาญคณิต ทำธุรกิจขายปลีกชิ้นส่วน และอุปกรณ์เสริมใหม่ยานยนต์ หรือขายยางรถยนต์ และบริษัทนี้โยงใยกับขบวนการขายเรือดำน้ำ และเคยขายรถเกราะจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก VN-16 จากจีน 3 คัน 398 ล้าน จากงบประมาณ ปี 63 ให้กองทัพเรือ และยังเคยขายรถถังจีน รุ่นVT4 ให้กองทัพบก ประเทศอื่นไม่มีใครกล้าใช้ มีประเทศไทยรายเดียวในโลก 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เรื่องการจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ ของกองทัพเรือ ต้องไปตรวจสอบ ถ้าอนุมัติกันแบบไม่โปร่งใส ตนจะร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบด้วย เพราะแปลกชอบซื้อของที่มีปัญหา เรือดำน้ำยังไม่เข็ดอีกหรือ ซื้อเรือดำน้ำแต่ไม่มีเครื่องยนต์