“ก้าวไกล” เปิดตัว “ลูกเสี่ยปึ้ง” ชิง ส.ส.เชียงใหม่ มั่นใจปักธงภาคเหนือตอนบน

“ก้าวไกล” เปิดตัว “ลูกเสี่ยปึ้ง” ชิง ส.ส.เชียงใหม่ มั่นใจปักธงภาคเหนือตอนบน

“พรรคก้าวไกล” เซอร์ไพรส์! เปิดตัว “ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล” ลูกชาย “เสี่ยปึ้ง สุรพงษ์” อดีตรองนายกฯ-รมว.ต่างประเทศ รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” ลงชิงเก้าอี้ ส.ส.เชียงใหม่ “ชัยธวัช” มั่นใจปักธงทุกจังหวัดภาคเหนือตอนบน อย่างน้อยได้อย่างละ 1 เก้าอี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2565 ที่จังหวัดเชียงใหม่ พรรคก้าวไกล จัดสัมนาและเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต ในภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด อันประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา แพร่ และ น่าน ประกาศความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมาถึงในอนาคต โดยมีการหารือทั้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง สรุปบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งก่อน แนวทางสำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อเสนอทางนโยบาย และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับ ส.ส. ปัจจุบัน

รวมถึงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค หนึ่งในนั้นคือนายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ลูกชายของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล หรือ “เสี่ยปึ้ง” ออีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปัจจุบันเจ้าตัวเสียชีวิตแล้ว

“ก้าวไกล” เปิดตัว “ลูกเสี่ยปึ้ง” ชิง ส.ส.เชียงใหม่ มั่นใจปักธงภาคเหนือตอนบน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน และสิ่งที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลทุกคนควรยึดมั่นในสถานการณ์เช่นนี้ โดยระบุว่า การเมืองไทยปัจจุบันยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญมาก และยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ แต่นี่คือจุดที่จะกำหนดอนาคตของสังคมไทยในอีกหลายสิบปีข้างหน้า อำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนกำลังพยายามสถาปนาระเบียบการเมืองชุดใหม่ขึ้นมา กำลังขึ้นสู่จุดสูงสุดอย่างไม่เคยปรากฏนับตั้งแต่ปี 2475 แต่ก็ตั้งอยู่บนฐานที่ไม่มั่นคงอยางที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และได้รับการยอมรับจากประชาชนน้อยลงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเช่นกัน จนต้องใช้อำนาจและกฎหมายเข้ากดทับปราบปราม

“ก้าวไกล” เปิดตัว “ลูกเสี่ยปึ้ง” ชิง ส.ส.เชียงใหม่ มั่นใจปักธงภาคเหนือตอนบน

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ พื้นที่รัฐสภาจะเป็นพื้นที่สำคัญมากในการต่อรอง ระหว่างอำนาจที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนกับอำนาจของประชาชน ในการแสวงหาสมดุลทางการเมืองและฉันทามติใหม่ของสังคมไทย ชาวพรรคก้าวไกลทุกคน จะเป็นส่วนประกอบสำคัญมากในการขับเคลื่อนสังคมในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้เราไม่อาจนึกถึงแต่เพียงชัยชนะในการเลือกตั้งเท่านั้น

“ในการเมืองระบอบรัฐสภาการชนะเลือกตั้งมีความจำเป็น แต่พรรคการเมืองที่คิดแต่เรื่องชนะการเลือกตั้ง ไม่มีความจำเป็นสำหรับสังคมการเมืองไทยในปัจจุบันอีกต่อไป เราไม่ใช่พรรคที่คิดแต่จะชนะการเลือกตั้งให้ได้ จนละเลยประเด็นสำคัญที่ต้องต่อสู้ในทางอุดมการณ์เพื่อประชาชน” นายชัยธวัช กล่าว

“ก้าวไกล” เปิดตัว “ลูกเสี่ยปึ้ง” ชิง ส.ส.เชียงใหม่ มั่นใจปักธงภาคเหนือตอนบน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัครพรรคก้าวไกลที่น่าสนใจ ในพื้นที่ภาคเหนือนั้น พื้นที่เขต 1 ของ จ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกลส่งผู้สมัคร “พลอย” เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู นักธุรกิจรุ่นใหม่ และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ลำดับที่ 89 ลงสู้ศึกในครั้งนี้ โดยเขต 1 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลหมายมั่นปั้นมือจะเอาชนะให้ได้ในรอบนี้ เนื่องจากการเลือกตั้งในปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนมาเป็นอันดับสอง แพ้อันดับหนึ่งไปเพียง 700 กว่าคะแนนเท่านั้น ทำให้เป็นหนึ่งพื้นที่ที่น่าจับตามองในการเลือกตั้งครั้งนี้

อีกหนึ่งผู้สมัครที่มีความน่าสนใจ คือ “กอล์ฟ” นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล ที่ลงสมัครในนามพรรคก้าวไกลในเขต 3 ของ จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ที่มีความกระตือรือร้นทางการเมืองสูง และยังเป็นบุตรชายของสุรพงษ์ นักการเมืองชื่อดัง

โดยนายณัฐพลเริ่มทำงานกับพรรคก้าวไกลตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และเริ่มลงหาเสียงอย่างแข็งขัน อาศัยการวิ่งทางไกลที่ทำเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว วิ่งหย่อนแผ่นพับหาเสียงตามบ้านเรือนในชุมชนต่างๆ แนะนำตัวและรับฟังปัญหาจากประชาชนมาอย่างสม่ำเสมอนับตั้งแต่เริ่มร่วมงานกับพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัครที่มาจากภูมิหลังที่มีความหลากหลายในแต่ละจังหวัดของภาคเหนือตอนบนอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นอดีตนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยขน อดีตผู้บริหารท้องถิ่น  นักพัฒนาเอกชน (NGOs) รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย