“ดีอีเอส” พร้อมสั่งปิดเว็บ “มังกรฟ้า” หาก ตร.พบทำผิดหลอกลวง-ขายเกินจริง

“ดีอีเอส” พร้อมสั่งปิดเว็บ “มังกรฟ้า” หากตำรวจพบการกระทำผิด เข้าข่ายหลอกลวง ขายเกินจริง ขู่โทษสูงสุดคุก 5 ปี

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด ที่มีการกว้านซื้อสลากจากผู้ค้ารายย่อยมาขายเกินราคา และมีการปิดบังบาร์โค้ดของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เป็นสลากจริงหรือไม่ และมาจากที่ใด งวดไหน 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การขายสลากกินแบ่งผ่านระบบออนไลน์ เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีความผิด แต่ผู้ขายต้องมีสลากจริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง ถ้ามี10ใบ ก็ต้องขายเพียง10ใบ ไปขายเกินจากโควตาที่ตัวเองมีไม่ได้ หากมีการประกาศขายเกินจำนวนที่ตัวเองมีอยู่จริง ก็ถือมีความผิด ตาม พ.ร.บคอมพิวเตอร์ คือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน5ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และทราบว่าขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีนี้กับบริษัทดังกล่าวด้วยโดยต้องดูว่าเลขที่นำมาโฆษณาขายมีจริงหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีอยู่จริง จะเข้าข่ายร่วมกันหลอกลวงประชาชน คือไม่มีสลากจริงแต่กลับมาประกาศขายให้ประชาชน นอกจากนี้ยังมีความผิด ฐานขายสลากกินแบ่งเกินราคาด้วย ตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือการขายสลากโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.การพนัน

นายชัยวุฒิ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าทีการกระทำความผิดจริง ตำรวจสามารถส่งเรื่องส่งเรื่องมาให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที โดย กระทรวงฯจะดำเนินการขออำนาจศาลในการสั่งปิดตามกระบวนการต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา ดีอีเอส ได้ดำเนินการสั่งผิด เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และโซเชียลมีเดีย ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง