ศาลเตือน “ลูกเกด” แพร่ข้อมูลผิด สั่งแก้ใน 3 วัน “กำไล EM” ไม่อยากใส่ อุทธรณ์ได้

ศาลเตือน “ลูกเกด” แพร่ข้อมูลผิด สั่งแก้ใน 3 วัน “กำไล EM” ไม่อยากใส่ อุทธรณ์ได้

ศาลอาญา ตักเตือน “ลูกเกด ชลธิชา” สั่งแถลงข่าวแก้ไขใน 3 วัน หลังแพร่ข้อมูลผิดพลาด เหตุทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เผย “กำไล EM” หากไม่ประสงค์ใส่ ยื่นอุทธรณ์ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาสังเกตการณ์พร้อมให้กำลังใจ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคก้าวไกล จากกรณีตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  

โดยศาลได้มีข้อทักท้วงใน 3 ประเด็น จากการที่ผู้ต้องหาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา   

ประเด็นเเรก เรื่องการห้ามออกนอกเคหะสถาน คำสั่งที่ถูกต้องคือห้ามออกช่วงเวลา 2 ทุ่ม ถึงตี 5 แต่ ชลธิชา แถลงว่า ศาลห้ามออกนอกเคหะสถานเวลาตี 5 ถึง 2 ทุ่ม ซึ่งคลาดเคลื่อนไปหรือเป็นการพูดสลับกัน  

ประเด็นที่สอง การที่ศาลสั่งให้ติดกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์หรือกำไล EM เพื่อติดตามตัว เป็นไปตามคำร้องขอของนายประกันที่ขอให้ศาลทำคำแนะนำของประธานศาลฎีกา เรื่องมาตรการหลีกเลี่ยงโควิดในเรือนจำ แต่เรื่องนี้ ชลธิชา เห็นแย้งว่าศาลมีคำสั่งให้ใช้โดยไม่ได้คำนึงถึงสัดส่วนความรุนแรงของโทษที่ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา และสร้างความลำบากในการชีวิตประจำวันและอาชีพการงาน 

ประเด็นสุดท้าย ศาลชี้แจงว่า ได้สั่งว่า "ห้ามกระทำในลักษณะที่ถูกกล่าวหาอีก" ศาลไม่ได้สั่งว่า "ห้ามทำผิดซ้ำ" ตามที่ชลธิชาแถลงข่าว จึงมีการตักเตือนและขอให้แถลงข่าวแก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดภายใน 3 วัน

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า การเรียกไต่สวนการประกันตัวด่วนในวันนี้ มีข้อสังเกตว่าถึงความผิดปกติหลายประเด็น ประเด็นเเรก การเร่งรัดไต่สวนให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมามีเพียงเจ้าหน้าที่ศาลโทรศัพท์มาแจ้งนายประกันในวันที่ 18 มีนาคม ว่าศาลจะขอไต่สวนการประกันตัว เนื่องจากตนโพสต์ถึงการเข้าร่วมประชุมกับ เมลิสซา เอ. บราวน์ รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 มีนาคม โดยในโพสต์เป็นเพียงการแจ้งว่าให้ข้อมูลกับทางการสหรัฐฯเกี่ยวกับเรื่องคดีของตัวเองและการถูกติดกำไล  EM  ประเด็นต่อมาคือ จนถึงวันนี้ที่มาถึงศาลแล้ว ก็ยังคงไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากศาล จึงยังไม่ทราบถึงจุดประสงค์ในการเรียกนัดไต่สวนคดี และให้เวลาที่กระชั้นมากทำให้ตนและทีมทนายแทบไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน

“หวังว่าศาลจะให้ความเป็นธรรม เป็นกระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส และขอยืนยันว่า สิ่งที่ได้โพสต์ตามที่ถูกกล่าวหา เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เพื่อรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ดำรงไว้อย่างมั่นคงสถาพร ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” น.ส.ชลธิชา กล่าว 

ศาลเตือน “ลูกเกด” แพร่ข้อมูลผิด สั่งแก้ใน 3 วัน “กำไล EM” ไม่อยากใส่ อุทธรณ์ได้

ส่วนนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ศาลระบุว่า การเเถลงข่าวของพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ มีเนื้อหาที่ทำให้เข้าใจผิดเเละส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของศาล ขอให้แถลงข่าวเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดใน 3 วัน เเละให้ทนายทำรายงายต่อศาลภายใน 15 วัน ส่วน ประเด็นกำไล EM หากจำเลยไม่ประสงค์ที่จะสวมต่อ ขอให้ทนายยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้ โดยศาลนัดพร้อมอีกครั้งในวันที่ 19 เมษายน 2565 เวลา 13.00 น.