พลิกประวัติ "อัศวิน" จากผู้หมวดเมืองสุพรรณ สู่ว่าที่ผู้สมัคร "ผู้ว่าฯกทม."

พลิกประวัติ "อัศวิน" จากผู้หมวดเมืองสุพรรณ สู่ว่าที่ผู้สมัคร "ผู้ว่าฯกทม."

พลิกประวัติมือปราบไผ่เขียว "อัศวิน ขวัญเมือง" จาก "ผู้หมวด" เมืองสุพรรณ สู่ว่าที่ผู้สมัคร "ผู้ว่าฯกทม." กับถนนการเมืองเลือกตั้งครั้งแรก

ที่สุดแล้ว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้เซ็นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.วันที่ 24 มี.ค.2565 เพื่อเตรียมพร้อมลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ส.ก. นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 และภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภา กทม.วันที่ 22 พ.ค.2565 

"อัศวิน" ถือเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 16 โดยเป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการแต่งตั้งในรอบ 38 ปี ต่อจาก "อาษา เมฆสวรรค์" ซึ่งได้รับแต่งตั้งเมื่อปี 2527 ส่วน "อัศวิน" ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2559 อยู่ในตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. 5 ปี 5 เดือน 5 วัน

สำหรับประวัติ พล.ต.อ.อัศวิน เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2494 ที่อำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี จบการศึกษาจากระดับชั้น มศ.3 จากโรงเรียนด่านช้างวิทยา, โรงเรียนตำรวจภูธรภาค 7, โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 30 (นรต.30) จบหลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่16 และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 45 

อ่านประกอบ : 'ผู้ว่าฯกทม.' เปิดใจ ผมไม่ใช่คนดี!!

พลิกประวัติ \"อัศวิน\" จากผู้หมวดเมืองสุพรรณ สู่ว่าที่ผู้สมัคร \"ผู้ว่าฯกทม.\"

ชีวิตหน้าที่การงาน "ผู้หมวดอัศวิน" เริ่มรับราชการที่กรุงเทพฯ ด้วยตำแหน่งรอง สว. สส. สน.สำเหร่ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2520 - 1 ต.ค.2521 ก่อนย้ายไปเป็นรอง สว.สส.สภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ในปี 2524 เป็นรอง สวป. สภ.อ.เมืองนครปฐม ต่อมาเป็นสารวัตรแผนก 5 กองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจภูธร 3 จ.นครปฐม ในปี 2526 และในปี 2528 เลื่อนยศเป็น "พ.ต.ต." และเป็นสารวัตร สภ.อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

สมัยรับราชการ "อัศวิน" เคยผ่านคดีสำคัญ อาทิ คดีสังหารนายศุภฤกษ์ เรือนใจมั่น (โจ ด่านช้าง), คดีคาร์บอมบ์รถอดีตนายกรัฐมนตรี (ทักษิณ ชินวัตร) , คดีจับกุมนายประชา โพธิพิพิธ (กำนันเซี๊ยะ), คดีจับกุมนายนพพล ประสงค์ศิล (จิ๊บ ไผ่เขียว) และคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชาญชัย ประสงค์ศิล (โจ๊ก ไผ่เขียว) 

ในช่วงปี 2551 ช่วงมียศ "พล.ต.ท." อัศวินถูกโยกย้ายจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบ.ชน.) เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จากนั้นในเดือน ต.ค.2552 อัศวินได้รับโปรดเกล้าฯเป็น "พล.ต.อ." และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาราชการการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่งรักษาราชการการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในเดือน ต.ค.2534

พลิกประวัติ \"อัศวิน\" จากผู้หมวดเมืองสุพรรณ สู่ว่าที่ผู้สมัคร \"ผู้ว่าฯกทม.\"

จากนั้น พล.ต.อ.อัศวินเกษียณอายุราชการ ได้เข้าสู่วงการทางการเมือง โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งมาร่วมงานกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บริพัตร ในตำแหน่ง "รองผู้ว่าฯ กทม." เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2556 กำกับดูแลสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักเทศกิจ

กระทั่งวันที่ วันที่ 18 ต.ค.2559 ได้รับการแต่งตั้งจาก คสช.เป็นผู้ว่าฯกทม.แทน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พร้อมประกาศนโยบาย "ผลักดันทันใจ แก้ไขทันที" และ "NOW ทำจริง เห็นผลจริง" และดำรงตำแหน่งมาถึงเดือน มี.ค.2565 เป็นเวลารวม 5 ปี

สำหรับครอบครัว "อัศวิน" สมรสกับ นางวาสนา ขวัญเมือง มีบุตรชาย 3 คน ประกอบด้วย พ.ต.ต.อัษฎาวุธ ขวัญเมืองสว.กก.สส.บก.น.6 นายสุกฤษฎิ์ ขวัญเมือง ปัจจุบันศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. 

พลิกประวัติ \"อัศวิน\" จากผู้หมวดเมืองสุพรรณ สู่ว่าที่ผู้สมัคร \"ผู้ว่าฯกทม.\"