ทบ.แจงซ่อมรถตระกูลยูเครน 215 ล้านบาท หลัง 2 บริษัทรับงานเชื่อมโยงกัน

ทบ.แจงซ่อมรถตระกูลยูเครน 215 ล้านบาท หลัง 2 บริษัทรับงานเชื่อมโยงกัน

ทบ.ระบุการจ้างซ่อมบำรุงยานยนต์ล้อและสายพาน ยูเครน ตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง หลังพบ ผู้บริหาร 2 บริษัทที่รับงานมีความเชื่อมโยงกัน

22 มี.ค.2565 พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่าตามที่สื่อมวลชนได้ให้ความสนใจเสนอข่าวการจ้างซ่อมยานยนต์ล้อและรถสายพาน ตระกูลยูเครนของกองทัพบกกับบริษัทผู้แทนประเทศผู้ผลิต ตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบัน จำนวน 6 สัญญา วงเงิน 215 ล้านบาท โดยตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทที่ได้รับงานจ้างซ่อมนั้นมีความเชื่อมโยงกัน ทั้งนี้แม้สื่อยืนยันว่าไม่ปรากฏข้อมูลงานจ้างซ่อมฯ ดังกล่าวถูกร้องเรียน เรื่องความไม่โปร่งใสในการดำเนินการแต่อย่างใด 

กองทัพบกขอเรียนยืนยันว่าการดำเนินการจ้างเหมาส่งกำลังและซ่อมบำรุงเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างทุกประการ แต่เพื่อให้สังคมได้รับทราบในรายละเอียดของเรื่องนี้จากกองทัพบกโดยตรง กองทัพบกใคร่ขอเรียนข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ 

กองทัพบก ตระหนักและให้ความสำคัญกับแนวทางการพึ่งพาตนเอง ในการจัดหายุทโธปกรณ์การซ่อมบำรุง รวมถึงการส่งเสริมผู้ประกอบการและหน่วยงานอุตสาหกรรมภายในประเทศ และได้ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับยานยนต์ล้อและรถสายพาน ตระกูลยูเครน เป็นยุทโธปกรณ์ที่กองทัพบกจัดซื้อโดยวิธีรัฐบาลต่อรัฐบาลกับประเทศยูเครน และได้นำเข้ามาประจำการระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 

โดยยุทโธปกรณ์ดังกล่าวมีสัญญารับประกันการใช้งานเป็นเวลา 2 ปี จากนั้นผู้ซื้อจะเป็นผู้ดำเนินการซ่อมบำรุงด้วยตนเอง ตลอดเวลาที่ใช้งานยุทโธปกรณ์ดังกล่าวก็ได้เข้าสู่กระบวนการปรนนิบัติบำรุงตามข้อตกลงในสัญญาด้วยความเรียบร้อย 

ต่อมากองทัพบกได้จัดทำโครงการจ้างเหมาส่งกำลังและซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ดังกล่าว ตามมาตรฐานการปรนนิบัติบำรุงยุทโธปกรณ์ตามปกติ โดยพิจารณาให้ประเทศผู้ผลิตเป็นผู้ดำเนินการเป็นหลัก 

พร้อมกับได้ลงข้อมูลของโครงการในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐตามขั้นตอน โดยกองทัพบกได้ดำเนินการจ้างเหมาส่งกำลังและซ่อมบำรุง แบบราคาคงที่ไม่จำกัดปริมาณหรือ Open end ต่อยุทโธปกรณ์ดังกล่าวกับ 2 บริษัท ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนอย่างเป็นทางการของประเทศผู้ผลิต คือในปีงบประมาณ 2556- 2563 ดำเนินการจ้างเหมาส่งกำลังและซ่อมบำรุงกับบริษัทฉะเชิงเทรา ยนตรการ เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงที่ได้รับแต่งตั้งจากผู้ผลิต

 และในปีงบประมาณ 2564 บริษัทผู้ผลิตได้ แต่งตั้งให้ บริษัท ดาต้าเกท จำกัด เป็นผู้แทนในการปรนนิบัติบำรุงและการซ่อมบำรุงยานยนต์ล้อและรถสายพาน ตระกูลยูเครน แต่เพียงรายเดียวในราชอาณาจักรไทย 

ดังนั้นกองทัพบกจึงได้ดำเนินการจ้างเหมาส่งกำลังและซ่อมบำรุงกับ บริษัท ดาต้าเกท จำกัด จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้การจ้างเหมาส่งกำลังและซ่อมบำรุง เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และที่เพิ่มเติม

ที่ผ่านมา การส่งกำลังและซ่อมบำรุงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยุทโธปกรณ์สามารถนำไปใช้งานได้ตามภารกิจ ในขณะเดียวกันกองทัพบกยังได้พัฒนากำลังพลที่เป็นช่างซ่อมบำรุงของหน่วยใช้และหน่วยสนับสนุนให้มีความชำนาญ โดยจัดให้มีการอบรมการซ่อมบำรุงฯตามลำดับ ทำให้สามารถซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ด้วยตัวเองได้มากขึ้น บนพื้นฐานความคุ้มค่า ประหยัดงบประมาณและปรากฎผลสัมฤทธิ์ในการปรนนิบัติบำรุงยุทโธปกรณ์ให้มีสภาพการใช้งานอย่างเหมาะสมกับภารกิจ และในอนาคตกองทัพบกจะมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของหน่วยและกำลังพลสู่การซ่อมบำรุงด้วยตนเองได้ทั้งระบบต่อไป