สภาฯ เปิดรับความเห็น ร่างพ.ร.บ.บำนาญปชช. อีกรอบ วัดใจ "นายกฯ" ลงนามรับรอง

สภาฯ เปิดรับความเห็น ร่างพ.ร.บ.บำนาญปชช. อีกรอบ วัดใจ "นายกฯ" ลงนามรับรอง

สภาฯ เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพ.ร.บ.บำนาญประชาชน ที่ส.ส.ฝ่ายค้านเสนอ อีกครั้ง ก่อนส่งให้ "นายกฯ" ลงนามรับรอง เพราะมีฐานะเป็นกฎหมายการเงิน จับตาจะให้ผ่านหรือตีตก

 

           ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  จากกรณีที่ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก ในนามของกลุ่ม 16  ที่มีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่มและมีนายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทรักธรรม เป็นเลขาและผู้ประสานงานกลุ่ม มีข้อเสนอถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้ผลักดันการออกนโยบายหรือตรากฎหมายที่เกี่ยวกับบำนาญประชาชน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มี ส.ส.ในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เคยเสนอร่างพ.ร.บ.ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน แต่ นายกฯ ไม่ลงนามรับรอง เพื่อส่งให้สภาฯ พิจารณา ถึง 4 ฉบับ

 

           ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.บำนาญผู้สูงอายุขั้นพื้นฐาน พ.ศ... เสนอโดย นายพีระวิทย์ กับคณะ, ร่างพ.ร.บ. บำนาญแห่งชาติ พ.ศ... เสนอโดยนายวันมูหะมัดนอรื มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เมื่อครั้งยังเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และคณะ, ร่าง พ.ร.บ.เงินบำนาญประชาชน พ.ศ.... เสนอโดยนายประสงค์ บูรณ์พงศ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทยและคณะ, ร่างพ.ร.บ.บำนาญพื้นฐานถ้วนหน้าา พ.ศ..​เสนอโดย น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะ 

           ล่าสุดนั้นพบว่าสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้จัดรับฟังความเห็นประชาชน ต่อร่างพ.ร.บ.เงินบำนาญประชาชน พ.ศ... ที่เสนอโดยนายประสงค์ และอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็น ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา

 

              สำหรับสาระของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อให้มีกฎหมายซึ่งสร้างหลักประกันรายได้ให้กับผู้สูงอายุ จากเดิมที่รัฐจัดสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุ แต่ได้รับเป็นจำนวนเงินไม่เท่ากันและไม่เท่าเทียม รวมถึงไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นการให้สิทธิและสวัสดิการตามร่างกฎหมาย เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป

 

           ทั้งนี้ร่างกฎหมาย ยังกำหนดอัตราจ่ายเงินบำนาญให้ผู้สูงอายุ เดือนละ 3,000 บาท และให้จัดตั้งสำนักงานบำนาญประชาชนในกระทรวงการคลัง มีฐานะเป็นนิติบุคคล ภายใต้กำกับของกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล และจัดให้มีกองทุนเงินบำนาญประชาชน

           อย่างไรก็ดีหลังจากกระบวนการรับฟังความคิดเห็นแล้วเสร็จ ต้องส่งร่าง พ.ร.บ.ให้ นายกรัฐมนตรีลงนามรับรอง เพราะมีสถานะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน  ซึ่งต้องจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะลงนามอนุมัติให้หรือไม่ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีเนื้อหาคล้ายคลึงกับฉบับที่ไม่ลงนามรับรองก่อนหน้านี้

 

           ทั้งนี้ในส่วนของพรรคเล็กร่วมรัฐบาล โดยคำสัมภาษณ์ของนายพิเชษฐ​ต้องการให้รัฐบาลผลักดันเรื่องดังกล่าว เพื่อให้กลุ่มส.ส.พรรคเล็ก สามารถมีผลงานเพื่อแจ้งกับประชาชนในการลงพื้นที่หาเสียงได้.