"กมธ.ศึกษาโรคเอเอสเอฟ" จ่อเสนอสภาฯ พิจารณา6มาตรการเยียวยาเกษตรกร

"กมธ.ศึกษาโรคเอเอสเอฟ" จ่อเสนอสภาฯ พิจารณา6มาตรการเยียวยาเกษตรกร

"วีระกร" เผยกมธ.ศึกษาโรคเอเอสเอฟ และเยียวยาเกษตรกร เตรียมเเสนอรายงานให้สภาฯ เมื่อเปิดสมัยประชุมพ.ค. นี้ ระบุมีข้อเสนอ6มาตรการดูแลผู้เลี้ยงหมู

         นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ) และแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น สภาผู้แทนราษฎร เข้ารับยื่นหนังสือจากตัวแทนสหกรณ์ปศุสัตว์ และสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด เพื่อขอให้ติดตามความคืบหน้าการเยียวยา และชดเชย ฟื้นฟูความเสียหายจากโรคอหิวาห์แอฟริในสุกร

 

            ทั้งนี้ นายวีระกร กล่าวว่า ผลการศึกษาของกมธ.ฯ มีประเด็นที่จะเสนอให้เป็นมาตรการในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร รวม  6 มาตรการ อาทิ การจัดหาเงินทุนดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปี ,การชดเชยเงินทุนให้เกษตรกรที่เลี้ยงสุกร ไม่เกิน 50 ตัว จำนวน 250,000 บาท ส่วนเกษตรกรที่เลี้ยงมากกว่านั้น ก็จะมีการเพิ่มเงินทุนชดเชยตามลำดับ รวมถึงการจัดหาลูกสุกร น้ำหนักไม่เกิน 16 กิโลกรัม และแม่พันธุ์ให้กับเกษตรกร 

           นายวีระกร กล่าวด้วยว่ากมธ.มีข้อเสนอไปยังกรมปศุสัตว์ ด้วยว่า ต้องตรวจสอบความพร้อมในพื้นที่ก่อนเกษตรกรจะกลับมาทำการเลี้ยงสุกร ที่จะต้องปลอดโรค และส่งเสริมการเลี้ยงให้กับเกษตรกร ในระบบฟาร์มที่คล้ายกับระบบปิด ใช้นวัตกรรมในการเลี้ยง รวมถึงการอบรมอาสาปศุสัตว์อำเภอ เพื่อให้ความรู้กับเกษตรกรในการจัดการระบบฟาร์ม รวมถึงการเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ ลดภาษีการนำเข้าอาหารเลี้ยงสุกรบางชนิด เช่น กากถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี เป็นต้น 

 

 

           "ทั้งนี้ เมื่อสภา เปิดสมัยประชุม ในเดือนพฤษภาคม นายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ จะได้นำข้อสรุปของกรรมาธิการฯ เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนส่งต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป" นายวีระกร กล่าว