"กมธ.สิทธิฯ" ส.ว. เสนอ5ข้อ หวังช่วยไข "คดีแตงโม" ให้กระจ่าง

"กมธ.สิทธิฯ" ส.ว. เสนอ5ข้อ หวังช่วยไข "คดีแตงโม" ให้กระจ่าง

สมชาย เสนอตำรวจ ใช้เครื่องจับเท็จ 5 คนบนเรือ หลังพบให้การไม่ตรงกัน ด้าน "เต๊ะ ศตวรรษ" เห็นด้วย พร้อมเรียกร้อง 5คนบนเรือ พูดความจริงให้คดีจบ

         นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาเปิดเผยถึงผลการประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน ยื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม บุตรสาว ว่ามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลต่อกมธ.  ได้แก่ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นนทบุรี ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี นอกจากนี้ยังมีนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ นักร้อง นักแสดงชื่อดังเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ โดยระบุว่าเป็นตัวแทนของครอบครัว  โดยกมธ. ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน และได้รับทราบข้อมูล  คำชี้แจงจากการตรวจพยาน วัตถุต่างๆ จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และในส่วนของหมอที่ผ่าศพน.ส.นิดาครั้งแรกก็มาร่วมเป็นที่ปรึกษาในการผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 ด้วย อีกทั้ง กมธ.ได้มอบหมายให้พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ฐานะกมธ. ร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยทั้งหมดได้สรุปการผ่าศพทั้ง 2 ครั้งมาในรายงานให้กมธ.ทราบแล้ว แต่ตนยังไม่สามารถแถลงต่อสื่อมวลชนได้ แต่หากได้ข้อมูลครบถ้วนทั้งหมดจนสรุปได้แล้ว เอกสารทั้งหมดนี้จะถูกรายงานต่อสภาฯ ในภายหลัง

        นายสมชาย กล่าวต่อว่า กมธ.มีประเด็นที่ฝากไปยังหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะการสอบปากคำเพิ่มเติมบุคคลทั้ง 5 คน  คือ 1.ให้ใช้เครื่องจับเท็จ เพราะคำให้การขัดกันหลายอย่าง สามารถพิสูจน์ได้โดยวิธีวิทยาศาสตร์

 

           2.เรื่องที่ต้องตรวจพิสูจน์เพิ่มเล็กน้อยคือชุดที่น.ส.นิดาใส่ในวันนั้น ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำแบบวันพีซไม่ใช่ชุดบอดี้สูท เพื่อให้สิ้นข้อสงสัยว่ามีการทำร้ายร่างกายก่อนเสียชีวิตหรือไม่ โดยเฉพาะการพิสูจน์คราบเลือด และการเสียชีวิตเกิดขึ้นก่อนหรือหลังตกเรือ

 

             3.ผ้าคลุมสีขาวที่มีลักษณะทำเป็นกระโปรงได้นั้นหายไป ซึ่งตำรวจยังไม่ทราบว่าหายไปได้อย่างไร หากใครพบเห็นขอให้นำส่งสภ.นนทบุรี

 

             4.ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างรัดกุมตรงไปตรงมาและรวดเร็ว เพื่อให้ประเด็นที่ถูกขยายผลในโซเชียลมีเดีย เช่น การตัดต่อภาพเครื่องเรือจากเลข 200 เป็น 300 แรงม้า อาจทำให้คดียืดออกไปด้วยเทคนิคของผู้ไม่หวังดีห

 

             "การประชุม กมธ.สัปดาห์หน้านั้น กมธ.จะนำเอกสารสรุปผลการประชุมและผลการชันสูตรศพทั้ง 2 ครั้งมาประชุมกันเพื่อหาข้อยุติ รวมถึงเอกสารพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ต่างๆ ของทุกหน่วยงาน และภาพกล้องวงจรปิดซึ่งเราได้ขอไว้หมดแล้วจากทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและหน่วยงานต่างๆ มาประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางของกมธ.ต่อไป และยังไม่เเชิญฝ่ายใดเข้าร่วมประชุม" นายสมชาย กล่าว

        ด้านนายศตวรรษ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนของพ่อแม่ ได้เห็นการทำงานของกมธ.ที่มีความตั้งใจ ซึ่งในมุมของตนคิดว่าคดีนี้ยังมีความซับซ้อน  แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามชี้แจงหลักการ ซึ่งบางเรื่องตนเห็นด้วย เช่น การนำเข้าเครื่องจับเท็จ คนบนเรือพูดและกระทำอะไรบ้าง ทำไมการสื่อสารของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการต่อไป

 

            "ผมอยากถามแบบคนไม่รู้กฎหมาย ถามแบบซื่อๆ ว่า  เมื่อทุกคนโกหกจึงถูกแจ้งข้อกล่าวหาแค่ 2 คนและอีก 3 คนไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวว่า ซึ่งได้รับคำตอบว่าอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ส่วนเรื่องการชันสูตร ผมเข้าไปร่วมผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 ซึ่งได้เห็นบาดแผลบางจุดเพิ่มเติม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนพิสูจน์ว่าคืออะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม สื่อโซเชียลอาจจะไม่ได้คำตอบทั้งหมดแต่ก็เป็นอีกช่องทางที่ทำให้เราได้ข้อมูล ทั้งนี้ผมขอร้องอย่าทำอะไรเพื่อสนุกหรือหาชื่อเสียง หรือเรียกยอดคนดู ยอดกดไลค์ เพราะคนที่ทำงานจะเหนื่อย" นายศตวรรษ กล่าว

 

          นายศตวรรษ กล่าวววด้วยว่า หากใครรักแตงโมจริงๆ ขอให้เอาความจริงออกมาคุยกัน ส่วนคนที่เกี่ยวข้องกับคดีโดยตรง ตนอยากฝากบอกให้สำแดงความรับผิดชอบด้วยความจริง คดีนี้จะจบไม่ได้ถ้าไม่มีคนพูดความจริง

 

            "ผมไม่อยากเห็นใครเข้าเครื่องจับเท็จ แต่ถ้าไปถึงจุดนั้นการพูดความจริงคือทางออกเดียว เพราะการพูดความจริงไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไปและไม่ใช่เรื่องที่น่าละอาย แต่ถ้าพยายามยื้อต่อไปเรื่อยๆ ความจริงมันไม่หายไปไหนมันอยู่กับคุณตลอดชีวิต คุณอาจจะไม่ได้รับโทษในเรื่องคดีความ” นายศตวรรษ กล่าว

 

 

             นายศตวรรษ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าการอยู่ในสังคมที่คนพยายามหาความจริง คุณจะอยู่ได้ยากลำบาก ตนไม่อยากให้ใครเป็นอย่างนั้น อยากให้ทุกคนได้รับโทษในสิ่งที่ควรจะได้รับ เรื่องบางเรื่องอาจจะไม่ซับซ้อนมากนัก แต่ยิ่งพยายามหนีจะยิ่งเป็นปัญหามากขึ้น ส่วนตัวขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกลับมามองเรื่องความยุติธรรม ตำแหน่งหน้าที่ที่เราได้รับเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ตนอยากเห็นการทำงานที่สัตย์ซื่อตรงไปตรงมา เพราะสิ่งที่ดีได้รับคือสังคมจะได้รับการเปลี่ยนแปลง ไม่มีหน่วยงานไหนได้หน้าได้ตา แต่เหตุการณ์นี้ทำให้เรากังวลใจ ทั้งนี้ มีแฟนคลับชาวเวียดนามมาหาตนว่าหากคดีของน.ส.นิดาไม่ได้รับความเป็นธรรม คนเวียดนามจะไม่มาเที่ยวเมืองไทย เพราะเขาไม่มั่นใจ ตนถามว่าแบบนี้มันคุ้มหรือไม่ เราปกป้องใครอยู่ เรามีปัญหาที่ต้องแก้ไขที่ส่งผลต่อคนส่วนมาก