"ชวน"เผยกรรมการจริยธรรม สภาฯ ตั้งเรื่องสอบส.ส.บินพบ"ทักษิณ"

"ชวน"เผยกรรมการจริยธรรม สภาฯ ตั้งเรื่องสอบส.ส.บินพบ"ทักษิณ"

"ชวน"เผยกกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตั้งเรื่องสอบส.ส.บินพบ"ทักษิณ" ส่วนจะมีความผิดหรือไม่ไม่ขอตอบ  พร้อมระบุ 4 - 5 คนหน้าเดิมคนร้องเรียน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ส.ส.พรรเพื่อไทย เดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่ากรณีดังกล่าวเข้าใจว่ามีเรื่องร้องเข้ามา อาจจะอยู่ที่อนุกรรมการฯ แล้ว แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คณะกรรมการจริยธรรม สภาฯ จะนัดประชุมในวันที่ 4 เม.ย.เวลา 13.00 น.เพราะมีเรื่องที่ค้างอยู่ เนื่องจากตอนนั้นไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน และเมื่อมีผู้นำฝ่าค้านแล้ว การประชุมครั้งหลังสุดก็สรุปไปได้มากแล้ว

ส่วน ส.ส.ที่ได้เดินทางไปพบอดีตนายกฯ ที่มีคดีความ จะเข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่เข้าใจว่ามีการร้องเข้ามา ซึ่งต้องดูรายละเอียดก่อน เพราะมีเรื่องร้องเข้ามามาก

เมื่อถามว่า การทำงานของคณะกรรมการจริยธรรม มีประสิทธิภาพใช่หรือไม่ เพราะบางคนไม่เชื่อมั่นใจการทำงาน นายชวน กล่าวว่า การสอบจริยธรรมมีระเบียบอยู่ และปกติกรรมการฯ จะรับเรื่องมาโดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ทั้งนี้ ปกติกรรมการฯ ก็เป็นนักการเมือง จึงไม่ค่อยมีเวลา แต่มีอนุกรรมการฯ มีเป็นผู้ใหญ่ เช่น อดีตรองอัยการสูงสุด รองอธิบดีอัยการ เป็นคนที่หน้าเชื่อถือมาเป็นกรรมการร่วม ซึ่งอนุกรรมการฯ จะดูเรื่องทั้งหมด แล้วรายงานคณะกรรมการฯ ว่าเรื่องนี้ควรรับเรื่องนี้ไม่ควรรับ เรื่องนี้มีเหตุจะพิจารณาไป เป็นต้น

เมื่อถามว่า ที่ผ่ามาสามารถดำเนินการฟังจริยธรรมได้บ้างหรอไม่ นายชวนกล่าวว่า การร้องก็วนเวียนอยู่ในกลุ่มคน 4 - 5 คน ไม่อยากเอ่ยชื่อ ที่ผ่านมามีการร้องกันไปกันมาก หรือกรณีคนนอกร้อง เช่นอ้างว่าไปเรียกเงิน บางเรื่องยังไม่จบเพราะมีคนร้องต่อเนื่อง หรือผู้ที่ถูกร้องพ้นจากสมาชิกภาพไปก็จบไม่ต้องสอบต่อ