"วิโรจน์" ชูนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มทักษะชีวิต แก้ปัญหาศึกษา กทม.

"วิโรจน์" ชูนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มทักษะชีวิต แก้ปัญหาศึกษา กทม.

"วิโรจน์" เสนอแก้ปัญหาการศึกษา กทม. ลดเวลาเรียน-สอบ เพิ่มเวลาสร้างทักษะชีวิต ให้สถานศึกษาช่วยดูแลเด็ก โอนอำนาจโรงเรียนจัดการเรียนการสอนเอง

         นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ล้อมวงพูดคุยร่วมกับ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ หรือ ครูจุ๊ย  นักวิชาการการศึกษาและผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้านายธนวรรธน์ สุวรรณปาล หรือ ครูทิว ในหัวข้อ "ล้อมวงคุย ลุยแก้ปัญหา การศึกษาเด็กกรุงเทพ กับวิโรจน์"

 


           โดย น.ส.กุลธิดา กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาการศึกษาของนักเรียนใน กทม. อยู่ในภาวะวิกฤต  3 ข้อ คือ 

 

           1.ปัญหาสวัสดิการของนักเรียน  ขาดอุปกรณ์การเรียน ต้องหลุดจากการศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนที่มาจากครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ดังนั้นวิธีแก้ไข กทม.  ควรสนับสนุนงบประมาณสวัสดิการในเด็ก เพิ่มมากขึ้น

 

           2.ขาดการเรียนรู้ และเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งนี้ในพื้นที่แหล่งเรียนรู้ที่เป็นสาธารณะเข้าถึงง่ายมีน้อยเกินไป

 

           และ3. นโยบายในประเทศจำกัดการเรียนรู้ ทำให้แนวทางการจัดการในโรงเรียนมีข้อจำกัด ปัจจุบันรัฐเน้นแก้ปัญหา หาออกนโยบายอุดช่องโหว่ด้วยหน่วยงาน SE (social enterprise) มากกว่าการทบทวนนโยบายระดับชาติ

        ด้านนายวิโรจน์  กล่าวถึงประเด็นเพื่อแก้ไขปัญหา โดยมุ่งตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มหลัก คือ 

 

        1. ตอบโจทย์พ่อแม่  โดยกทม. ต้องสนับสนุน โรงเรียน ห้องสมุดชุมชน ต้องพร้อมให้บริการดูแลเด็ก หรือ child care หลังเลิกเรียน ตอบโจทย์พ่อแม่ที่ต้องทำงาน เพิ่มงบอาหาร  ขณะที่โรงเรียนในสังกัด กทม. ต้องปราศจากการกลั่นแกล้งรังแก โดยต้องจ้างครูการศึกษาพิเศษ และนักจิตวิทยาเด็กเพิ่มเติม

 

        2.ตอบโจทย์เด็ก โดยให้โรงเรียน กทม. ลดเวลาเรียน และการสอบ แต่จะเปิดพื้นที่เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ ร่วมกับหน่วยงาน เช่น   ศูนย์ฝึกอาชีพ กทม.   และหน่วยงานอื่นๆ ในการพัฒนาทักษะการเงินส่วนบุคคล ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ทักษะการช่วยชีวิต  ให้เด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่จำเป็นกับการใช้ชีวิต 

\"วิโรจน์\" ชูนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มทักษะชีวิต แก้ปัญหาศึกษา กทม.

        3. ตอบโจทย์ครู  โดยให้ระบบการศึกษาของ กทม. ต้องให้โรงเรียนมีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน เช่น การสั่งซื้อหนังสือเรียน และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ โดยตัดขั้นตอนเยิ่นเย้อ ที่ต้องผ่านเขตออก ให้มาที่สำนักการศึกษาได้โดยตรง และที่สำคัญครูจะต้องมี อำนาจในการจัดการเรียนการสอน

         "นโยบายการศึกษาเป็นนโยบายที่ตนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น เพราะการลงทุนกับการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของเด็กๆ คือการลงทุนเพื่ออนาคตของชาติ และยังเป็นการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างเมืองที่คนเท่ากันในระยะยาว โดยนโยบายการศึกษาจะเป็นหนึ่งใน 12 นโยบายหลักของทีมวิโรจน์ ที่จะเปิดตัวในงานวันที่ 27 มีนาคมที่จะถึงนี้ด้วย" นายวิโรจน์ กล่าว.