แกะรอย “30 เสียง”พรรคเล็ก ตัวแปร-ตัวป่วน “ประยุทธ์” ?

แกะรอย “30 เสียง”พรรคเล็ก ตัวแปร-ตัวป่วน “ประยุทธ์” ?

เกมเอาใจ “พรรคเล็ก” ของ “ประยุทธ์-ประวิตร” ที่ชิงเสียงกับ "ธรรมนัส" หวังผลได้อย่างเดียว คือ ร่วมประคองให้รัฐนาวา ไปจนถึงการประชุมเอเปค ไม่พ่ายเกม "ฝ่ายค้าน" ในสภาฯ

          ปิดสมัยประชุมสภาฯ ไม่หงอยเหงาอย่างที่เคย ย่างก้าวของ “พรรคเล็ก” ที่เนื้อหอม เล่นเกมสองหน้า หน้าหนึ่งให้คำมั่นสัญญา อยู่เคียงข้าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อค้ำยันเก้าอี้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

          อีกหน้าหนึ่ง รับนัด “ผู้กองมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งยืนคนละขั้ว แยกกันเดินคนละทางกับ นายกฯประยุทธ์ โดยนัดทานอาหารกลางวัน “พรรคเล็ก” ของ “ธรรมนัส” ต้องการส่งสัญญาณว่า จำนวนเสียงของ “ขั้วรัฐบาล” มีโอกาสแปรผันสูง และจะส่งผลต่อศึกซักฟอกโดยตรง

 

          ตัวเลขที่ “ธรรมนัส” เคลมให้อยู่ในขั้วของตัวเองมี 30 เสียง โดยมี ส.ส. พรรคเศรษฐกิจไทย 16 เสียง บวกกับ ส.ส.พรรคเล็ก ที่ร่วมโต๊ะอาหารเมื่อวันที่ 11 มี.ค. อีก 8 เสียง

แกะรอย “30 เสียง”พรรคเล็ก ตัวแปร-ตัวป่วน “ประยุทธ์” ?

          ประกอบด้วย “สุรทิน พิจารณ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ “ดำรง พิเดช” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย “พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม “พิเชษฐ สถิรชวาล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ “กวินนาถ ตาคีย์” ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท “นพดล แก้วสุพัฒน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท “คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย “สมัคร ป้องวงษ์” ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา

          นับเบื้องต้นได้ 24 เสียง แต่ความฝัน-ความหวังของ “ธรรมนัส” เชื่อมั่นว่าจะสามารถดีล “พรรคเล็ก” ให้มาอยู่ร่วมด้วยช่วยกันเพิ่มเติมได้ แถมอาจจะดีล ส.ส.พลังประชารัฐ มาเพิ่มจำนวนเสียงได้อีก

 

          ทว่า ภาพการร่วมมื้อกลางวันของ “พรรคเล็ก” ถูกส่งไปยัง บิ๊กป้อม “ประวิตร” จนเจ้าตัวควันออกหู ไม่พอใจที่ “ธรรมนัส” เดินเกม ดิสเครดิต ทั้งที่รับปากกันแล้วว่า “พรรคเศรษฐกิจไทย” จะอยู่ร่วมขั้วรัฐบาล แต่กลับป่วนจนเสียขบวน

 

          ทำให้ “ประวิตร” ต้องต่อสายเรียก “พรรคเล็ก” เข้าพบที่มูลนิธิป่ารอยฯ ก่อนจะนำมาสู่กระแสข่าวยุบสภา ช่วงเดือน พ.ย. หลังเสร็จสิ้นการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค

 

          ต่อด้วยชอตงานดินเนอร์ “พรรคเล็ก” เมื่อค่ำวันที่ 17 มี.ค. ซึ่ง “ประวิตร” ประสานให้ น้องเล็ก 3 ป.“ประยุทธ์” ได้มีโอกาสเปิดใจพูดคุยกับแกนนำพรรคเล็ก

 

          ประกอบด้วย “ชัชวาลล์ คงอุดม” หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท “เทวัญ ลิปตพัลลภ” หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา “ดำรง พิเดช” หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย “พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค” หัวหน้าพรรคไทยรักธรรม “มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ “คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล” หัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย “นพ.ระวี มาศฉมาดล” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ “ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์” เลขาธิการพรรคพลเมืองไทย

แกะรอย “30 เสียง”พรรคเล็ก ตัวแปร-ตัวป่วน “ประยุทธ์” ?

          เมื่อเช็คลิสต์รายชื่อของ “พรรคเล็ก” แล้ว จะพบว่าวงอาหารกลางวันของ “ธรรมนัส” กับวงดินเนอร์ของ “ประวิตร” มีรายชื่อทับซ้อนกันอยู่ ประกอบด้วย "ดำรง พิเดช พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ขณะเดียวกัน ชัชวาล์ล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคของ กวินนาถ ตาคีย์” และ นพดล แก้วสุพัฒน์ ซึ่งร่วมวงอาหารกลางวันของ “ธรรมนัส” มาอยู่ร่วมกับ “ประวิตร” จึงทำให้ตัวเลข 30 เสียงพรรคเล็กในลิสต์ของ “ธรรมนัส” ห่างไกลความจริงขึ้นมาทันที

 

          ทว่า การเมืองแบบไทยๆ ไม่มีอะไรแน่นอน เหลือเวลาอีก 2 เดือนกว่า สมัยประชุมสภาจะเปิดขึ้น “ขั้วฝ่ายค้าน” ตอกย้ำหลายรอบว่า จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แบบลงมติทันที เมื่อถึงเวลานั้น “ประยุทธ์” จะไม่มีอำนาจในการยุบสภา และจำนวนเสียงที่ว่าปึ้ก อาจจะสวิงกลับไปที่ “ขั้วธรรมนัส” ได้เช่นกัน เพราะความฝัน-ความหวังของ “ธรรมนัส” คือการชำระแค้นด้วยการล้ม “ประยุทธ์”

 

          ถึงเวลานั้น แรงต่อรองของ “พรรคเล็ก” จะกลับมามีสูงขึ้น ทั้ง “ประยุทธ์-ประวิตร” จำเป็นต้องตรึงคะแนนเสียงของ “พรรคเล็ก” ไม่ให้สวิงไปทางอื่น เพราะหาก “ประยุทธ์” โดนโหวตล้มกลางสภานอกจากจะตกเก้าอี้นายกฯแล้ว เครดิตทางการเมืองก็จะหมดสิ้นลงทันที

แกะรอย “30 เสียง”พรรคเล็ก ตัวแปร-ตัวป่วน “ประยุทธ์” ?

          จึงต้องจับตาว่า เกมเอาใจ “พรรคเล็ก” ของ “ประยุทธ์-ประวิตร” จะมีอะไรมาซื้อใจบ้าง เพราะแว่วๆ มาว่า อาจจะมอบหมายให้ “รัฐมนตรี” คนใดคนหนึ่งมาดูแล “พรรคเล็ก” อย่างเป็นทางการ เพื่อไม่ให้กลายเป็นตัวแปร ตัวป่วน เสถียรภาพนายกฯ และรัฐบาล ที่มีโรดแมปยาวไปถึงเอเปค.