คู่เอกศึกพัทยา ค่าย "กำนันเป๊าะ’" ชนกันเอง

คู่เอกศึกพัทยา ค่าย "กำนันเป๊าะ’" ชนกันเอง

ตามสายตาของเซียนการเมืองแถวหัวเมืองบูรพา คู่เอกของศึกชิงเมืองพัทยาหนนี้ ก็น่าจะเป็นการต่อสู้ของกลุ่มเรารักษ์พัทยา และกลุ่มพัทยาร่วมใจ โดยมีคู่แข่งที่อาจตีตื้นขึ้นมาคือ กลุ่มก้าวหน้า โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

สมรภูมิเมืองพัทยาพ.ศ.นี้ คู่เอกกลายเป็นสงครามตัวแทนของคนกันเอง ที่เคยอยู่ร่วมชายคาบ้านใหญ่แสนสุขมาด้วยกัน ส่วนกลุ่มก้าวหน้า เป็นแค่ตัวประกอบฉากเท่านั้น

ตามที่ กกต.ประกาศให้วันที่ 22 พ.ค.2565 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และเมืองพัทยา โดยเฉพาะเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ที่เคยมีการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายเมื่อ มิ.ย.2555 คนพัทยามีความตื่นตัวมากเป็นพิเศษ ขณะนี้ มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกเมืองพัทยามาแล้ว 3 กลุ่ม

- กลุ่มรักษ์พัทยา โดยการนำของ สนธยา คุณปลื้ม ตัดสินใจส่ง “เบียร์” ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี ลงสนาม

- กลุ่มพัทยาร่วมใจ ของ นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา ปี 2547 ส่งน้องชาย สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร อดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยา ลุยแทนตัวเขาในนาทีสุดท้าย หลังเห็นบ้านใหญ่แสนสุขเปิดตัวเสี่ยเบียร์

- กลุ่มก้าวหน้า โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส่ง “บ๊อบ” กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย แกนนำกลุ่มพัทยาฟิวเจอร์ วัดกระแสพลังสีส้ม

ตามสายตาของเซียนการเมืองแถวหัวเมืองบูรพา คู่เอกของศึกชิงเมืองพัทยาหนนี้ ก็น่าจะเป็นการต่อสู้ของกลุ่มเรารักษ์พัทยา และกลุ่มพัทยาร่วมใจ เนื่องจากทั้งสองกลุ่มเคยอยู่ชายคาเดียวกันคือ บ้านใหญ่แสนสุข

 

 “เบียร์” ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เป็นลูกชายของ สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ หรือ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และอดีต รมช.สาธารณสุข

โดยสันตศักดิ์ เสียชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว สมัยที่กำนันเป๊าะ เป็นแม่ทัพเลือกตั้งพรรคกิจสังคม ได้ส่งจรูญ งามพิเชษฐ์ ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 2 และจรูญ ได้เป็น ส.ส.ชลบุรี 3 สมัยติดต่อกัน ปี 2526,2529 และปี 2531 ซึ่งเขต 2 ชลบุรี ประกอบด้วย อ.ศรีราชา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ และ อ.เกาะสีชัง

 ปี 2554 เบียร์ ปรเมศวร์ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี เขต 7 สมัยแรกในนามพรรคพลังชล และสันตศักดิ์ หรือจรูญ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ปี 2562 เลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 7 เบียร์ ปรเมศวร์ พลาดท่าสอบตกแบบไม่น่าเชื่อ

ปลายปี 2563 ทายาทกำนันเป๊าะ เดิมพันครั้งสำคัญกับการเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี โดยวิทยา คุณปลื้ม กลุ่มเรารักชลบุรี ลงสนามชนกับทายาทตระกูลสิงห์โตทอง จากคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี แต่วิทยาก็เอาชนะไปขาดลอย

 เฉพาะผลเลือกตั้ง ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.บางละมุง กลุ่มเรารักชลบุรี ได้ 8 ที่นั่ง จากทั้งหมด 9 เขต แม้คณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี จะได้ 1 ที่นั่ง แต่ก็ไม่ใช่พื้นที่เมืองพัทยา

สำหรับ นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยานั้น เติบโตใต้ร่มเงากำนันเป๊าะ ตัดสินใจหวนคืนสังเวียนพัทยาในนามกลุ่มพัทยาร่วมใจ หรือ Nirun Return

หลังจากกลุ่มบ้านใหญ่เปลี่ยนเกมส่งเสี่ยเบียร์ลงสนาม นิรันดร์ก็ปรับแผนส่งน้องชาย สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ลงสนามแทน

 

 ตอนแรกมีข่าวว่า สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และแกนนำกลุ่มพลังใหม่ จะไปสนับสนุนกลุ่มอดีตนายกฯ นิรันดร์ เนื่องจากมีความขัดแย้งระหว่างสนธยากับเสี่ยเฮ้ง แต่สถานการณ์ล่าสุด อิทธิพล คุณปลื้ม ตัวแทนบ้านใหญ่แสนสุข ได้เคลียร์ใจกับเสี่ยเฮ้งแล้ว ทั้งสองค่ายสงบศึกชั่วคราว

เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ได้ประกาศแล้วว่า ศึกพัทยารอบนี้ขอวางตัวเป็นกลาง ไม่ช่วยกลุ่มไหนทั้งสิ้น จึงทำให้กลุ่มเรารักษ์พัทยา สบายใจขึ้นมาบ้าง

ส่วนคณะก้าวหน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เพิ่งเปิดตัวผู้สมัครนายกเมืองพัทยา ชื่อ “บ๊อบ” กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย แกนนำกลุ่มพัทยาฟิวเจอร์ บ๊อบเกิดที่เมืองพัทยา ไม่ใช่ทายาทนักธุรกิจใหญ่ เป็นลูกชาวบ้าน จบ ปวส.โรงเรียนพัทยาพาณิชยการ และปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา

คณะก้าวหน้าอาจมั่นใจในฐานเสียงสีส้ม เนื่องจากเลือกตั้งปี 2562 สนามเลือกตั้งเขต 7 กวินนาถ ตาคีย์ พรรคอนาคตใหม่ เฉือนชนะปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ พรรคพลังประชารัฐ 3 พันคะแนน ซึ่งวันนี้ กวินนาถย้ายไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไทแล้ว

คนเสื้อแดงพัทยารู้ดีว่า ชัยชนะของอนาคตใหม่ที่เขต 7 ชลบุรี มาจากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ทำให้คนเสื้อแดงและเอฟซีเพื่อไทยเทคะแนนให้กวินนาถ ค่ายสีส้มจึงผงาดแถวบางละมุงและพัทยา

วันนี้ ษรกฤต ผลลูกอินทร์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคไทยรักษาชาติ ก็ยังเคลื่อนไหวทำงานในพื้นที่ เพื่อเตรียมตัวสมัคร ส.ส.ชลบุรี สมัยหน้าในเสื้อเพื่อไทย

เมื่อปี 2554 อดิศร ผลลูกอินทร์ บิดาของษรกฤต ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 7 ในสีเสื้อเพื่อไทย ได้ 22,622 คะแนน แพ้ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ไปเพียง 6 พันคะแนน นี่คือฐานคะแนนของเพื่อไทย

การเลือกตั้งเมืองพัทยาปีนี้ ษรกฤตบอกว่า เพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัครนายกเมืองพัทยา และสมาชิกเมืองพัทยา พร้อมกับไม่ได้หนุนกลุ่มใด คนเสื้อแดงและเอฟซีเพื่อไทย จะเลือกใครก็ได้ ไม่เกี่ยวกับพรรค

สัญญาณการเคลื่อนไหวของซ้อโอ่ง แดงพัทยาเมื่อวันก่อน ก็พอจะคาดเดาได้ว่า คณะก้าวหน้าคงประสบความล้มเหลวเหมือนตอนเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี

ส่วนคู่ชิงดำนายกเมืองพัทยา ก็ต้องลุ้นระหว่างเสี่ยเบียร์ ตัวแทนบ้านใหญ่แสนสุข กับน้องชายอดีตนายกฯนิรันดร์ คนเคยอยู่ใต้ชายคาบ้านกำนันเป๊าะ