"เพื่อไทย" เกาะติด ทุจริตท่อส่งน้ำ - ทร. ซื้อยานบินไร้คนขับ 4.1 พันล้านบาท

"เพื่อไทย" เกาะติด ทุจริตท่อส่งน้ำ - ทร. ซื้อยานบินไร้คนขับ 4.1 พันล้านบาท

"ยุทธพงศ์" เผย ทร. เตรียมซื้อยานบินไร้คนขับ 4.1 พันล้านบาท เตรียมถก "อาคม" ปมทุจริตประมูลท่อส่งน้ำ "กรมธนารักษ์"

19 มี.ค.2565 ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย จิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และ อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จัดแถลงข่าวในประเด็น ความไม่โปร่งใสในการประมูลท่อส่งน้ำของกรมธนารักษ์ และรัฐบาลบริหารจัดการปัญหาโควิด-19 ล้มเหลว รวมถึงเรียกร้องให้ ศบค. อนุมัติโครงการ หนองคาย แซนด์บอกซ์ 

นาย ยุทธพงศ์ เผยว่า เมื่อ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการที่ราชพัสดุ ได้ประกาศให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด (VSK) เป็นผู้ชนะประมูลโครงการท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ของภาคตะวันออก โดยชนะ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสต์ วอเตอร์ ไปอย่างมีเงื่อนงำ เนื่องจากพบขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ TOR บางส่วนระหว่างการประมูล อีกทั้งที่ผ่านมา บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ได้เคยร่วมประมูลโครงการโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท ของการประปานครหลวง (กปน.) แต่แพ้การประมูล เนื่องจากขาดคุณสมบัติ และมีวงเงินต่ำกว่า 3 ร้อยล้าน แต่กลับชนะการประมูลบริษัท อีสต์ วอเตอร์ ที่มีความน่าเชื่อถือทางการเงินมากกว่า จนอาจเป็นเหตุให้ อีสต์ วอเตอร์ เสียหายทางการเงินอย่างมหาศาล 

นอกจากนี้ ความไม่โปร่งใสดังกล่าวเกี่ยวโยงไปถึงเครือข่าย '3 ป.' รวมทั้ง สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก อาคม เต็มพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตนจึงได้ทำหนังสือพร้อมยื่นหนังสือต่อ อาคม เพื่อขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้ ในวันที่ 23 มี.ค. 

นอกจากนี้ ยุทธพงศ์ ยังเปิดเผยว่า กองทัพเรือเตรียมจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Ariel Vehicle) หรือ UAV เป็นมูลค่ากว่า 4.1 พันล้านบาท โดยเดิมทีกองทัพเรือใช้ใบเสนอราคาจาก บริษัท China Aro-Technology Import & Export Corporation จากจีน จำนวน 3 ระบบ และบริษัท Elbit System จากประเทศอิสราเอล จำนวน 3 ระบบ ซึ่ง ยุทธพงศ์ ระบุว่า บริษัทจากอิสราเอลดังกล่าว อยู่ในเครือข่ายเดียวกับบริษัทผลิตเรือดำน้ำไร้เครื่องยนต์ ที่ตนเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ อีกทั้งอากาศยานไร้คนขับรุ่น Hermes 900 ของบริษัทดังกล่าว ยังเคยปรากฏข่าวว่าประสบเหตุขัดข้อง และตกสู่พื้นระหว่างใช้งาน จึงมองว่ามีความไม่เหมาะสมที่กองทัพเรือจะจัดซื้อมาใช้ อีกทั้งยังไม่มีกองทัพเรือใดบนโลกที่ใช้อากาศยานประเภทนี้ จึงขอให้ผู้บังคับบัญชากองทัพเรือ ชะลอคำสั่งซื้อดังกล่าวไว้ 

นอกจากนี้ ยุทธพงศ์ ยังกล่าวถึงปัญหาการบริหารจัดการโควิด-19 ที่ล้มเหลวของรัฐบาล ทั้งมาตรการ UCEP Plus ที่รับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระดับอาการสีเหลือง-แดง แต่ในความเป็นจริงนั้น เกิดปัญหาผู้ป่วยล้นเตียงจนไม่มีที่รักษา ซ้ำมาตรการกักตัวที่บ้านหรือ Home Isolation ก็ขาดแคลนยาฟิวิพิราเวียร์ 

จากนั้น ชนก ระบุถึงมาตรการเปิดรับผู้เดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรในรูปแบบ Test & Go ที่ ศบค. ประกาศใช้อีกครั้งเมื่อ 1 ก.พ. 2565 อย่างไรก็ตาม สำหรับ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นจังหวัดเดียวที่มีชายแดนเชื่อมต่อกับเมืองหลวงของประเทศอื่น คือเวียงจันท์ ประเทศลาว ทำให้มีบริบทของการค้าขายระหว่างประเทศที่ต่างจากจังหวัดอื่น อย่างไรก็ตาม ด้วยมาตรการ Test & Go ส่งผลให้การเดินทางข้ามชายแดนไทย-ลาว มีอุปสรรคและใช้ต้นทุนสูง ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจใน จ.หนองคาย และพื้นที่ใกล้เคียง 

ตนจึงได้เสนอแนวทาง 'หนองคาย Sandbox' ซึ่งเป็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าชายแดน ทั้งแบบทริปเช้าเย็นกลับ และแบบ 3 วัน 2 คืน เพื่อให้การค้าและการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนฟื้นตัว สอดรับกับแผนทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จะมาเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจบริเวณนั้นได้มากขึ้น จึงเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า ศบค. ให้เร่งอนุมัติโครงการ หนองคาย แซนด์บอกซ์ โดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนกลับมามีรายได้อีกครั้ง