"สมชาย" เผย "14ส.ว." ร่วมวงกมธ.กม.ลูก ยังไม่พบผลติดโควิด-19

"สมชาย" เผย "14ส.ว." ร่วมวงกมธ.กม.ลูก ยังไม่พบผลติดโควิด-19

"สมชาย" เผยกมธ.แก้พ.ร.ป. ยืนยันผลตรวจโควิด-19 แค่ 2 คน เชื่อไม่เกิดคลัสเตอร์ ระบุ 14ส.ว. ไม่มีผลพบเชื้อ เสนอ "สาธิต" งดประชุม-หากเดินหน้า ต้องงดโหวต2ประเด็นสำคัญ

         ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังจากที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ..​และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา แจ้งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่าผลเป็นบวก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 มีนาคม ล่าสุดพบว่ามีกมธ.ที่มีผลตรวจเป็นบวกอีกรายคือ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

         ทั้งนี้นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะกมธ. ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ฯในสัดส่วนของส.ว.  14 คน  ทราบว่าได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น และยังไม่พบผลว่าติดเชื้อ อย่างไรก็ดีหลังจากที่ทราบว่ามี กมธ. จำนวน 2 คนมีผลเป็นบวกแล้ว ทำให้กมธ. ได้แจ้งผ่านไลน์ โดยตนหารือกับ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารสุข ฐานะประธานกมธ.ฯใน 2 ประเด็น คือ  1. หากเดินหน้าจัดการประชุมกมธ.ในสัปดาห์ ไม่ควรลงมติในประเด็นที่กำหนดไว้ ในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ประเด็นการใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ที่มีข้อหารือว่าจะใช้หมายเลขเดียวกันทั้งระบบเขตหรือระบบบัญชีรายชื่อ หรือแยกหมายเลขผู้สมัครเป็นคนละเบอร์ ที่กำหนดไว้ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ 2.คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ที่กำหนดไว้ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรคการเมือง และควรเลื่อนการลงมติไปจนกว่ากมธ.ที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จะมาร่วมประชุม

         นายสมชายกล่าวด้วยว่า 2. เสนอให้งดประชุม 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ตามปฏิทินการทำงานของกมธ. ที่กำหนดเบื้องต้นว่า จะพิจารณาเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน หากงดการประชุม 1 สัปดาห์ จะไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะจะยืดเวลาที่กำหนดไว้ ออกไปต้นเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ตามเวลาเปิดประชุมสภาฯ คือ 22 พฤษภาคม ดังนั้นจึงมีเวลาพิจารณา

 

 

         “ผมมองว่าตอนนี้ยังไม่ใช่คลัสเตอร์กมธ.พิจารณากฎหมายลูก แต่กมธ.ทุกคนต้องสังเกตอาการของตัวเองรวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำกมธ.ทุกคน เบื้องต้นไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดที่มีผลตรวจเป็นบวก แต่หากพบว่ามีผู้ที่ปฏิบัติงานในกมธ. ติดเชื้อเพิ่มเติม 2-3 คน ต้องพิจารณามาตรการและเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น” นายสมชาย กล่าว