"สมคิด" เสนอ กมธ.แก้พ.ร.ป. งดประชุม1สัปดาห์ หลังมีกมธ.ติดโควิด-19

"สมคิด" เสนอ กมธ.แก้พ.ร.ป. งดประชุม1สัปดาห์ หลังมีกมธ.ติดโควิด-19

"สมคิด" ยังไม่ได้ตรวจหาเเชื้อโควิด-19 หลัง "นิกร" แจ้งติดโควิด พบไทม์ไลน์ร่วมประชุมแก้กม.ลูก จ่อเสนอกมธ. ซีกเพื่อไทย ให้พักประชุม 1 สัปดาห์ เชื่อไม่กระทบงาน

           นายสมคิด  เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ..​และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการ กมธ.ฯ​แจ้งว่าติดโควิด-19 และมีไทม์ไลน์เข้าร่วมการประชุมกมธ.แก้พ.ร.ป. ด้วยว่า ตนยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะอยู่ระหว่างเดินทางไป จ.อุบลราชธานี แต่เมื่อถึงพื้นที่แล้วจะรีบตรวจทันที

 

           นายสมคิด กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมกมธ. นั้น ตนจะหารือกับกมธ.ของพรรคเพื่อไทย ว่าขอให้งดการประชุมกมธ.ฯ 1สัปดาห์เพื่อให้ กมธ. และเจ้าหน้าที่ประจำกมธ.ทุกคนมีความมั่นใจและปลอดภัย ทั้งนี้การพักประชุม 1 สัปดาห์จะไม่เป็นปัญหาที่เกิดผลกระทบต่องานพิจารณาเนื้อหา แม้ในวันที่ 23 มีนาคม กมธ.ฯ จะนัดลงมติต่อประเด็นการใช้หมายเลขผู้สมัครส.ส. ว่าจะใช้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้งการเลือกตั้งเขตหรือบัญชีรายชื่อ หรือใช้หมายเลขแยกกัน

           "ผมมองว่าหากร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ผ่านเรื่องหมายเลขผู้สมัครได้แล้ว ประเด็นอื่นไม่มีปัญหา และหากเลื่อนประชุม และกลับมาลงมติในสัปดาห์ถัดไป ไม่มีผลกระทบอะไร เพราะหากเวลาประชุมไม่ทันตามกำหนด สามารถนัดประชุมเพิ่มเติมในอื่น เช่น วันศุกร์ได้ เพื่อให้ทั้งคณะปลอดภัย อีกทั้งตอนนี้ไม่มีใครทราบว่านายนิกรติดจากที่ไหน" นายสมคิด กล่าว

           นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ตนแม้จะร่วมประชุมกมธ.คณะเดียวกันกับนายนิกร แต่ไม่ได้ใกล้ชิดและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่มีกมธ. ที่นั่งใกล้กัน คือ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานกมธ.ฯ นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. ฐานะรองประธานกมธ. คนที่หนึ่ง , นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานกมธ.คนที่สอง , นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และยังมีเจ้าหน้าที่ของสภาฯ ที่ดูแลการประชุม