กอ.รมน. โต้ฝ่ายค้าน ปมซ่อนงบลับ 6,000 ล้านบาท ให้ "นายกฯ-ผบ.ทบ."เบิกใช้

กอ.รมน. โต้ฝ่ายค้าน ปมซ่อนงบลับ 6,000 ล้านบาท ให้ "นายกฯ-ผบ.ทบ."เบิกใช้

กอ.รมน. โต้ฝ่ายค้าน แจงงบฯ ที่ได้รับจัดสรรเพียง 7,000 ล้านบาท เป็นไปตามระเบียบ เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง มุ่งผลประโยชน์ของประชาชน-ประเทศชาติเป็นสำคัญ ยัน ไม่มีงบลับตามที่กล่าวหา

18 มี.ค.2554 พันเอก วินธัย สุวารี รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ชี้แจงกรณีฝ่ายค้านจัดกิจกรรมพบประชาชน รับฟังปัญหาทั่วไทย โดยพาดพิงการใช้จ่ายงบประมาณของ กอ.รมน. ว่ามีคนไม่ถึง 300 คน แต่มีงบประมาณเกือบหมื่นล้าน ซึ่งเป็นงบลับที่เขียนซ่อนไว้เกือบ 6,000 ล้านบาท โดยคนใช้งบลับคือ นายกรัฐมนตรี กับ ผบ.ทบ. ว่า เนื้อหาที่พูดมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยในส่วนของข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานอยู่กับ กอ.รมน. แต่ละปีจะมีอยู่ประมาณ 64,000 คน 

ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ และทหาร ที่ปฏิบัติงานเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมาณ 54,000 อัตรา และส่วนที่เหลืออีกประมาณ 10,000 อัตรา ปฏิบัติงานในพื้นที่ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ดังนั้น กอ.รมน. ไม่ได้มีบุคลากรไม่ถึง 300 คน   

สำหรับงบประมาณแต่ละปีที่ได้รับการจัดสรร อยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งงบส่วนใหญ่อยู่ในส่วนงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นงบประมาณด้านการบริหารจัดการกำลังพล ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณจะอยู่ภายใต้ระเบียบและกรอบกฎหมายเหมือนกับทุกหน่วยราชการ ไม่เคยมีงบลับปีละเกือบ 6,000 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง

ทั้งนี้ กอ.รมน. จะดำรงความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการปฏิบัติภารกิจด้านการรักษาความมั่นคง และดูแลความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ พร้อมสนับสนุนการมีส่วนร่วม เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาในระดับพื้นที่ อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน มุ่งประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ และพร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส