“ชัยชนะ”เผยอนุกมธ.เกมส์มิ่งเสนอเก็บภาษีเว็บไซต์การพนัน

“ชัยชนะ”เผยอนุกมธ.เกมส์มิ่งเสนอเก็บภาษีเว็บไซต์การพนัน

“ชัยชนะ”เผยอนุกมธ.เกมส์มิ่งเสนอเก็บภาษีเว็บไซต์การพนัน หลังพบโปรโมทในหลายช่องทาง ใช้วิธีจดไอพีแอดเดรสจากต่างประเทศเลี่ยงการตรวจสอบ ย้ำสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของประเทศ ศีลธรรมอันดีของประชาชน

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาศึกษารูปแบบธุรกิจ Gaming  คนที่สาม กล่าวถึงการประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ในวันนี้ว่า ในวันนี้มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ ฯ ซึ่งมีนายบุญลือ  ประเสริฐโสภา ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีการเชิญตัวแทนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และผู้เกี่ยวข้อง เข้ามาปรึกษาหารือถึงการเก็บค่าบริการของเว็บไซต์การพนัน 

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการบริหารจัดการค่าโฆษณาของเว็บไซต์การพนันในช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ลามกอนาจาร ซึ่งทางอนุกรรมาธิการฯ เห็นว่า เป็นแหล่งสำคัญที่เว็บไซต์การพนันเข้าไปลงโฆษณาเป็นจำนวนมาก ที่ประชุมฯ จึงได้มีการคิดกันว่า หากมีการดำเนินการให้มีการเก็บค่าบริการในการโฆษณาเว็บไซต์การพนันบนเว็บไซต์อื่นๆ นั้น จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับภาครัฐอย่างมาก 
 

โดยถือเป็นการควบคุมไม่ให้มีการเกิดเว็บไซต์การพนันให้มากอย่างที่เป็นอยู่  เพราะมีข้อจำกัดและมาตรการทางภาษี ที่ไม่สามารถให้เกิดเว็บไซต์การพนันได้โดยง่าย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของทางอนุกรรมาธิการฯ ในการควบคุมและดูแลประชาชน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเว็บไซต์ที่มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดเงินในกระเป๋าไปหมุนเวียนเข้าธุรกิจในลักษณะนี้

“ผมเห็นว่า เว็บไซต์การพนันทุกวันนี้ เข้าถึงประชาชนได้อย่างง่ายดายมาก ซึ่งมีเสียงสะท้อนจากหลายๆ คนว่า ขนาดทำธุระส่วนตัว ก็ยังมีโฆษณาเว็บไซต์การพนัน เชิญชวน ให้ลองเสี่ยงโชคมาโดยตลอด ทั้งนี้ การโปรโมตเว็บการพนัน ได้มีการนำพริตตี้หรือเอ็มซี ที่มีชื่อเสียง มาร่วมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้วย”
 

ดังนั้นตนและทางอนุกรรมาธิการฯ จึงได้มีการพูดคุยกันถึงประเด็นนี้ ซึ่งมีข้อสรุปว่า ควรจะมีมาตรการอย่างจริงจัง ในการควบคุม เช่น การแจ้งแหล่งที่มาของเว็บไซต์ เพราะส่วนใหญ่มีนายทุนที่เป็นคนต่างชาติ คอยควบคุมดูแลหรือดำเนินการในการสร้างคอนเทนต์เชิญชวนให้มีการเล่นการพนัน และมีการจดไอพีแอดเดรสของต่างประเทศ เพื่อหลีกการตรวจสอบของกฎหมายไทย การให้ผู้จัดทำโฆษณา แจ้งขั้นตอนและรายละเอียดค่าใช้จ่าย ของบุคคลและทีมงานในโฆษณา ก่อนที่จะเผยแพร่ไปยังสาธารณะ เป็นต้น

“เพราะฉะนั้น ทางอนุกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า จะดำเนินการวางหลักเกณฑ์ ที่เข้มข้น ในการควบคุมและสร้างผลประโยชน์ให้กับประเทศมากที่สุด โดยจะมีการหารือกันระหว่างสมาชิกกรรมาธิการฯ ผู้เกี่ยวข้อง และบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเชิญชวนของเว็บไซต์การพนัน เพื่อมาให้ข้อมูลและวางมาตรการเพิ่มเติม สำหรับให้ทุกๆฝ่ายอยู่ได้ท่ามกลางความสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของประเทศและศีลธรรมอันดีของประชาชนโดยรวม" นายชัยชนะกล่าว