"ศปก." จ่อชง "ศบค." ปรับระดับพื้นที่สี "ผับ-บาร์" ฝันค้าง สงกรานต์ งดสาดน้ำ

"ศปก." จ่อชง "ศบค." ปรับระดับพื้นที่สี "ผับ-บาร์" ฝันค้าง สงกรานต์ งดสาดน้ำ

"ศปก.ศบค." จ่อชง "ศบค.ชุดใหญ่" ปรับระดับพื้นที่ เป็นสีเหลืองมากขึ้น คงรูปแบบ "ไทยแลนด์ พาส" เผย ไม่ได้หยิบยก ข้อเสนอเปิด "ผับ-บาร์" หารือ เตรียมปรับ มาตรการ ท่องเที่ยว One Day Trip จังหวัดติดชายแดนลาว งด สาดน้ำ "สงกรานต์" ยกเว้น งานประเพณี

แหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) จะมีการปรับลดมาตรการพื้นที่โซนสีโดยปรับพื้นที่สีส้มเดิมให้เป็นสีเหลืองมากขึ้นในส่วนของพื้นที่ ที่มีสถานการณ์คลี่คลาย แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าจะมีพื้นที่ใดบ้าง โดยขอให้รอฟังหลังการหารือ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.ชุดใหญ่) ที่จะมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมใน ฐานะ ผอ.นั่งเป็นประธานในวันพรุ่งนี้ 

ส่วนการปรับรูปแบบไทยแลนด์พาส การเดินทางเข้าประเทศนั้น ที่ประชุมในวันนี้ยังไม่มีการหารือแต่อย่างใด โดยยังคงมาตรการให้ตรวจ  RT-PCR ในวันแรก และตรวจ ATK ในวันที่ 5 และส่งผลตรวจไปยังแอปพลิเคชันตามเดิม 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังไม่มีการหารือในประเด็นการผ่อนคลายมาตรการเปิด ผับ บาร์สถานบันเทิง แต่อย่างใด พร้อมกับยอมรับว่าการหารือในครั้งนี้ จะไม่มีการปรับมาตรการอะไรมากมาย เพียงแต่จะมีการปรับมาตรการเรื่องของการท่องเที่ยว One Day Trip ในทางบก ที่ต้องมีการปรับรูปแบบอีกนิดหน่อย ในบางพื้นที่บางจังหวัด โดยส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศลาว

ส่วนมาตรการในช่วง เทศกาลสงกรานต์ จะเป็นไปตามที่กรมอนามัยได้เสนอมา โดยไม่อนุญาตให้มีการเล่นน้ำตามปกติ แต่จะเป็นในรูปแบบการดำเนินกิจกรรมตามประเพณี ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการลงในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งที่ประชุมไม่ได้มีประเด็นถกเถียงหรือข้อกังวลอื่นแต่อย่างใด

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์