เบื้องหลัง! 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชงกรรมการสรรหาฯ ตีความวาระ “วรวิทย์”

เบื้องหลัง! 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชงกรรมการสรรหาฯ ตีความวาระ “วรวิทย์”

เปิดเบื้องหลัง! ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 ราย มีความเห็นควรส่ง “กรรมการสรรหา” ตีความวาระการดำรงตำแหน่ง “วรวิทย์ กังศศิเทียม” อีก 4 ราย ค้าน เจ้าตัวงดออกเสียงแต่ยังอยู่ในที่ประชุม ชนวนเหตุเลื่อนพิจารณาทุกคดีออกไปก่อน

จากกรณีที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติให้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งไปยังเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อเสนอต่อประธานกรรมการสรรหาฯ ให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากอายุครบ 70 ปี และดำรงตำแหน่งมาแล้ว 7 ปี 6 เดือนเศษ จะเป็นผู้มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอันเป็นเหตุให้ต้องพ้นจากตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

อ่านข่าว: ชง “ปธ.กรรมการสรรหาฯ” ชี้ขาดวาระดำรงตำแหน่ง “วรวิทย์” ประธานศาล รธน.

รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 ราย มีการพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งของนายวรวิทย์ โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 4 ราย มีความเห็นสมควรส่งหนังสือให้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งต่อเลขาธิการวุฒิสภา เสนอแก่คณะกรรมการสรรหา เพื่อพิจารณาวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอีก 4 ราย เห็นว่า ไม่ควรต้องส่งเรื่อง

ขณะที่นายวรวิทย์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ งดออกความเห็น แต่ไม่ได้ลุกออกจากที่ประชุมแต่อย่างใด

สำหรับวาระการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ จะต้องพิจารณาคดีสำคัญอีกหลายคดี เช่น กรณีคำร้องของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับพวก กรณีคำร้องของ น.ส.ชลิตา บัณฑุวงศ์ กับพวก เป็นต้น 

อย่างไรก็ดีที่ประชุมมิได้มีการพิจารณาประเด็นนี้ เนื่องจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่ควรพิจารณาวาระอื่นใดอีก หาก นายวรวิทย์ ยังนั่งอยู่ในที่ประชุม ทำให้ต้องเลื่อนการพิจารณาวาระคดีต่างๆ ออกไปทั้งหมด

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์