"สมชัย" มอง "รัฐบาล"ยุบสภาก่อนครบวาระ หวังสร้างโอกาสการเมือง-ย้ายพรรค

"สมชัย" มอง "รัฐบาล"ยุบสภาก่อนครบวาระ หวังสร้างโอกาสการเมือง-ย้ายพรรค

"สมชัย" ชี้ "รัฐบาล" ใช้เทคนิคทางกฎหมาย สร้างโอกาสทางการเมือง ประกาศยุบสภาก่อนครบวาระ เพื่อให้ ส.ส.ย้ายสังกัดได้เร็ว มองปัจจัยยุบสภา "นายกฯ" คุมเกมสภาไม่ได้

         นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​(ฉบับที่...) พ.ศ.... และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.. รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นการยุบสภา หลังการประชุมเอเปก ช่วงเดือนพฤศจิกายน นี้ ว่า ตนเข้าใจว่าการยุบสภา ที่เป็นอำนาจตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะอยู่บนสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ไม่สามารถคุมเสียงส.ส.ในสภาได้ อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าขณะนี้รัฐบาลพยายามประสานกับฝ่ายต่างๆ เพื่อให้คะแนนเสียงของฝั่งรัฐบาลมั่นคง และมีเสถียรภาพ

 

          "ตัวแปรสำคัญอยู่ที่พรรคเล็ก เนื่องจากพรรคเล็กมีคะแนนเสียงรวมประมาณ 10-20 เสียง  หากเปลี่ยนไปฝั่งใดฝั่งหนึ่งนั่นก็หมายถึงชัยชนะและความพ่ายแพ้ของอีกฝั่งหนึ่ง จังหวะเวลาที่พรรคเล็กมีอำนาจต่อรองสูงสุด เมื่อถึงเวลาเปิดสภาฯ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล  เชื่อว่าจะมีการเจรจาต่อรอง ให้ประโยชน์ เพื่อตอบแทนการลงคะแนน ดังนั้นหากการเจรจาสำเร็จ การยุบสภาจะไม่เกิดขึ้น" นายสมชัย กล่าว

          นายสมชัย กล่าวด้วยว่าส่วนช่วงเวลาที่ระบุว่าจะยุบสภา  คือ หลังประชุมเอเปกนั้น ตนมองว่าไม่มีความหมาย เนื่องจากรัฐบาลใกล้จะครบเทอม 4ปี ในอีก 4 เดือนนับจากช่วงเวลาดังกล่าว อีกทั้งการรอให้ครบวาระกลายเป็นข้อจำกัดทางการเมืองมากกว่า เพราะเมื่อครบวาระแล้วส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างน้อย 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง ทำให้การขยับตัวทางการเมืองของส.ส.เป็นไปด้วยความยากลำบาก 

 

            “การตัดสินใจยุบสภาก่อนครบวาระนั้น ทำให้การนับความเป็นสมาชิกภาพของส.ส.ที่ต้องสังกัดพรรคการเมืองนับเพียงแค่ 30 วันก่อนการเลือกตั้ง ผมคิดว่านี่เป็นเทคนิคทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลต้องตัดสินใจยุบสภาก่อนครบวาระ เพื่อสร้างโอกาสทางการเมือง    การบอกว่ายุบสภาเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนนั้นผมว่าไร้สาระ เพราะไม่ได้เป็นของขวัญ แต่เป็นเทคนิคทางการเมืองเท่านั้น เพื่อให้สามารถย้ายพรรคการเมืองได้ 90 วัน ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่หรือน่าสนใจอะไร” นายสมชัย กล่าว

        ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการนับวาระตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี   นายสมชัย กล่าวโดยเชื่อว่าจะกลายเป็นประเด็นบานปลายและร้อนแรง ตั้งแต่ตอนนี้ถึงเดือนสิงหาคม  ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวไม่เชื่อว่าเกี่ยวกับการตัดสินใจยุบสภา.