"อัครเดช" ตั้ง3ปมสังเกต ค่าน้ำมันแพง- กรรมการปตท. ไม่ยึดโยงรัฐ-ประชาชน

"อัครเดช" ตั้ง3ปมสังเกต ค่าน้ำมันแพง- กรรมการปตท. ไม่ยึดโยงรัฐ-ประชาชน

อนุกมธ.รัฐวิสาหกิจฯ สภาฯ ตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็น ปตท. ขึ้นน้ำมันไม่คำนึงผลกระทบปชช. ชี้ สัดส่วน กรรมการฯ มาจากเอกชนมากกว่ารัฐ-ปกปิดข้อมูล

          นายอัครเดช  วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) กมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน คณะที่สอง สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการพิจารณากรณีที่  ปตท. ปรับขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง  ว่า ตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เร่งแก้ปัญหาโดยด่วน และจากการพิจารณาของอนุกมธ.ฯ พบปัญหาที่ตั้งข้อสังเกตได้ ใน 3 ประเด็น คือ

1. ต้นทุนที่แท้จริง ที่ไม่ทราบความชัดเจน เนื่องจากอนุกมธ.ฯ ได้ขอข้อมูล แต่ถูกปฏิเสธ อย่างไรก็ดีอนุกมธ.ฯ จะใช้ กลไกของรัฐสภาในการดำเนินการเรียกขอข้อมูลต่อไป เพื่อนำมาศึกษาเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชน หากทราบต้นทุนที่แท้จริง จะทำให้กำหนดราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมได้

2. กำไรของปตท.  มีการนำส่งให้รัฐบาลจำนวนที่น้อยเกินไป ในปี 2564 ปตท.นำส่งกำไรให้รัฐ จำนวน 83,526 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินปันผล ส่งกระทรวงการคลัง จำนวน 29,198 ล้านบาท เงินปันผลส่งกองทุนวายุภักดิ์ จำนวน 6,947 ล้านบาท และภาษีเงินได้ปตท. จำนวน 8,314 ล้านบาท ซึ่งภาษีเงินได้ปตท. ถือเป็นรายได้ที่ไม่ควรนำคำนวณ เพราะทุก ๆ ธุรกิจต้องเสียภาษีเงินได้และเป็นภาษีที่ต้องนำส่งให้กับรัฐบาล

        "เงินรายได้นำส่งรัฐ ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับรายได้ที่ปตท.ได้จำนวน 2,258,818 ล้านบาท จึงเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงกับสังคม ที่ว่า ปตท. นำส่งรายได้ให้กับรัฐจำนวนเยอะมาก ทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจผิดว่ามีการนำส่งกำไรให้รัฐบาลจำนวนมาก แต่จริง ๆ นำส่งให้รัฐแค่ 36,075 ล้านบาท หากลบจำนวนรายได้จากภาษีเงินได้ออกไปเนื่องจากเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินที่ต้องนำส่งเป็นปกติ" นายอัครเดช กล่าว นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า  และ

3.คณะกรรมการ ปตท. มีจำนวนทั้งสิ้น 15 คน แบ่งเป็น จำนวน10  คนมาจากภาคเอกชน และ กรรมการอีก 5 คน มาจากภาครัฐ  ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ภาครัฐถือหุ้นถึงร้อยละ 62 การที่มีคณะกรรมการภาคเอกชนมากกว่าภาครัฐ ทำให้ไม่สามารถรักษาผลประโยชน์ให้กับ ประชาชน รวมไปถึงการออกนโยบายต่าง ๆ จะเป็นไปเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับนายทุนมากกว่ารักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนหรือไม่

        "ช่องว่างของสัดส่วนคณะกรรมการปตท. นั้น คณะอนุ กมธ. ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากผู้แทนของทั้งสองฝ่าย และได้รับการยอมรับว่า ประเด็นนี้เป็นช่องว่างที่ทำให้ปตท. ถูกควบคุมจากภาคเอกชนหรือภาคธุรกิจมากเกินกว่าที่ควร  ทั้งนี้การตรวจสอบเรื่องดังกล่าวผมจะตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมสภาฯ กับ รมว.พลังงานเพื่อให้หาวิธีแก้ไข"  นายอัครเดช กล่าว.