“สนธยา” ปะทะ “ธนาธร”ชิงเมืองพัทยา พิสูจน์บารมีบ้านใหญ่ "ตระกูลคุณปลื้ม"

“สนธยา” ปะทะ “ธนาธร”ชิงเมืองพัทยา พิสูจน์บารมีบ้านใหญ่ "ตระกูลคุณปลื้ม"

สถานการณ์บ้านใหญ่เวลานี้ มีความสุ่มเสี่ยง จึงประเมินกันใหม่ ระหว่างการส่งตัวแทน กับการที่ “สนธยา คุณปลื้ม” ลงมาลุยด้วยตัวเอง ยึดเบ็ดเสร็จสนามท้องถิ่น แทนที่จะกลับไปลุ้นเก้าอี้การเมืองระดับชาติ

เริ่มชัดเจนสำหรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่า วันหย่อนบัตรเลือกตั้งน่าจะเป็น 29 พ.ค.2565 บรรดากลุ่มการเมืองต่างๆ จึงเริ่มเคลื่อนไหว เตรียมเปิดตัวผู้สมัครนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยารวม 24 ตำแหน่ง

เมืองพัทยาเป็นการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ.2521 และเมื่อย้อนดูทำเนียบผู้บริหารเมืองพัทยา จะพบว่า เคยมีนายกเมืองพัทยามาแล้ว 11 คน โดยมีทั้งการแต่งตั้ง เลือกตั้งทางอ้อม และเลือกตั้งทางตรง

นับแต่มีการแก้ไขกฎหมายเลือกนายกเมืองพัทยาโดยตรงปี 2543 ก็มี นายกเมืองพัทยา ที่ได้รับการสนับสนุนจากซุ้มกำนันเป๊าะ 2 คนคือ ไพรัช สุทธิธำรงสวัสดิ์ และนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร (ตอนหลังแยกตัวออกมาตั้งกลุ่มใหม่)

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เมื่อ 4 พ.ค.2551 อิทธิพล คุณปลื้ม มีชัยได้เป็นนายกฯ สมัยแรก และ 17 มิ.ย.2555 อิทธิพลก็ได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 2 ส่วนนายกเมืองพัทยาคนปัจจุบัน สนธยา คุณปลื้ม  

พ.ศ.นี้ ตระกูลคุณปลื้ม หรือบ้านใหญ่แสนสุข ยึดฐานการเมืองท้องถิ่นชลบุรี 3 แห่งคือ วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี ผู้นำ“กลุ่มเรารักชลบุรีณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ผู้นำ “กลุ่มเรารักบางแสน” และสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ที่มาจากการแต่งตั้งโดยคำสั่ง คสช.

วันนี้ กลุ่มบ้านใหญ่ “สนธยา” เปลี่ยนชื่อถือเคล็ดจากกลุ่มเรารักพัทยา เป็น “เรารักษ์พัทยา” และคาดว่า กลางเดือนนี้ มี.ค.2565 จะเปิดตัวผู้สมัครนายกเมืองพัทยา และทีมสมาชิกสภาฯ

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาครั้งใหม่ สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ในนามกลุ่มเรารักษ์พัทยา ได้มีการวางตัวบุคคลและยุทธศาสตร์ด้านการทำงานไว้แล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

วันที่ 14 ก.พ.2565 สนธยา คุณปลื้ม ให้สัมภาษณ์ว่า พร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา “ผมมีความมั่นใจว่าการทำงานตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ในฐานะนายกเมืองพัทยาเป็นที่ยอมรับของชาวพัทยา และมีหลายเรื่องที่กำลังก้าวหน้า”

ปลายปี 2563 ป๊อก วิทยา คุณปลื้ม ในนามกลุ่มเรารักชลบุรี ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ชลบุรี อีกสมัย และกลางปีนี้ แป๊ะ สนธยา ก็ต้องลงป้องกันแชมป์นายกเมืองพัทยา

ล่าสุด 11 มี.ค.2565 อิทธิพล คุณปลื้ม บอกว่า แป๊ะ สนธยา พี่ชายอยู่ระหว่างการเตรียมการ เพราะตั้งใจจะสานงานทั้งด้านยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาเมืองพัทยาให้ต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นพื้นที่ EEC

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีความคาดหมายว่า กลุ่มบ้านใหญ่จะส่งตัวแทนลงสนามชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยา คือ เสี่ยเบียร์ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และผู้ช่วยรัฐมนตรีวัฒนธรรม (อิทธิพล คุณปลื้ม) ซึ่ง ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ เป็นลูกชายของ สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ นักการเมืองอาวุโส ที่มีผู้คนเคารพนับถือทั่วเมืองชลบุรี โดยเฉพาะเมืองพัทยา 

ทว่า สถานการณ์บ้านใหญ่เวลานี้ มีความสุ่มเสี่ยง จึงประเมินกันใหม่ ระหว่างการส่งตัวแทน กับการที่ “สนธยา คุณปลื้ม” ลงมาลุยด้วยตัวเอง ยึดเบ็ดเสร็จสนามท้องถิ่น แทนที่จะกลับไปลุ้นเก้าอี้การเมืองระดับชาติ ซึ่งในแง่ยุทธศาสตร์การเมือง นายกเมืองพัทยาย่อมมีอำนาจ บารมี ให้ทำอะไรในพื้นที่ได้มากกว่าการเป็น ส.ส.

สำหรับคู่แข่งของกลุ่มบ้านใหญ่  เปิดตัวมาแล้ว 2 กลุ่มคือ “คณะก้าวหน้า” และ “กลุ่มพัทยาร่วมใจ” ซึ่งยังมีผู้สมัครอิสระในพื้นที่ อดีตข้าราชการ ที่รอความชัดเจนของ กกต.ก่อนเปิดตัว

โดยช่วงเดือน ก.พ.2565 "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่เมืองพัทยาและขอโทษชาวพัทยา ที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้เปลี่ยนอุดมการณ์ หลังได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. (กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ ได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท

สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 7 อ.บางละมุง (เฉพาะ ต.เขาไม้แก้ว ต.โป่ง ต.หนองปรือ และต.ห้วยใหญ่) กวินนาถ ตาคีย์ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 31,247 คะแนน ชนะปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ 28,001 คะแนน ภายหลัง กวินนาถ ถูกขับออกจากพรรค และได้ย้ายไปสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โพสต์เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit แถลงว่า “คณะก้าวหน้า จะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาอย่างแน่นอน..ผมขอใช้สนามเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นตั้งใจของเราที่จะรับใช้พี่น้องชาวพัทยา พลิกฟื้นเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้นให้ได้”

แม้คณะก้าวหน้า จะพ่ายในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี แบบไม่มีลุ้น แต่ในสถานการณ์บ้านใหญ่แสนสุข มีสภาพคล้ายบ้านแตก ขาดความเป็นเอกภาพ ทำให้คู่แข่งกลุ่มเรารักษ์พัทยา ต่างก็หวังจะเป็นผู้ชนะในศึกเลือกเมืองพัทยาได้เหมือนกัน

ส่วน “นิรันดร์ วัฒนศาสตรสาธร” อดีตนายกเมืองพัทยา หัวหน้ากลุ่มพัทยาร่วมใจ ก็มีความพร้อมในการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยา โดยชูแคมเปญ Nirun Return ชาวพัทยาคือผู้ชี้ชะตาการเปลี่ยนแปลง ท้องถิ่นต้องเป็นเรื่องของคนท้องถิ่น

เมื่อเลือกตั้งปี 2562 นิรันดร์ วัฒนศาสตรสาธร ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และจัดทีม ส.ส.ชลบุรี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงหวนกลับมาลงชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยาอีกครั้ง

น่าจับตาว่า ความพ่ายแพ้ของกลุ่มพลังบ้านใหญ่ ที่มี “พรรคพลังชล” เป็นของตัวเอง แต่เปลี่ยนสีเสื้อไปลงในนาม“พรรคพลังประชารัฐ” พี่น้องตระกูลคุณปลื้มย่อมรู้ดีว่า เป็นจุดอ่อนจนพ่ายเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรีทั้ง 3 เขต ในปี 2562 และทำให้บางกลุ่มพยายามแยกตัวออกไปตั้งกลุ่มใหม่ และยังถูกท้าทาย ด้วยการส่งคนมาแข่งในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น

ดังนั้นสมรภูมิเมืองพัทยา จึงเป็นสนามเลือกตั้งที่จะชี้ชะตา “ตระกูลคุณปลื้ม” และพิสูจน์บารมีกลุ่มบ้านใหญ่ ทายาทกำนันเป๊าะ ก่อนจะถึงศึกเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า