มื้อเที่ยง“ธรรมนัส” VS มื้อค่ำ “3 ป.” ชิง“พรรคเล็ก” ดับฝัน“ประยุทธ์”260 เสียง

มื้อเที่ยง“ธรรมนัส” VS มื้อค่ำ “3 ป.” ชิง“พรรคเล็ก” ดับฝัน“ประยุทธ์”260 เสียง

หมากของ “ผู้กองธรรมนัส” อาจจะขับเคลื่อนเป็นเส้นขนานกับ “3 ป.” ในที่สุด เมื่อ “พล.อ.ประวิตร” เริ่มคอนโทรลลูกน้องคนนี้ไม่อยู่

ฟอร์มดีไม่มีตก สำหรับบทบาทในทางการเมืองของ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ไม่ยอมให้ใครมาเคลมว่าสามารถสั่งซ้ายหันขวาหัน ส.ส.ของพรรค 16 เสียง ที่มีสิทธิยกมือโหวตในสภาได้

การออกมาพูดผ่านสื่อล่าสุดของ “ผู้กองแห่งเมืองพะเยา” ยืนยันหนักแน่นว่า “พรรคเศรษฐกิจไทย” ทำงานให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่มีเจ้านาย ไม่มีลูกน้อง การโหวตจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

สิ่งที่สื่อสารออกมานั้น เป็นผลสืบเนื่องจากวงดินเนอร์โต๊ะกลม ที่มีแต่ระดับวีไอพี อย่าง “3ป.” และแกนนำที่มีบทบาทใน “พรรคร่วมรัฐบาล” เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่สโมสรราชพฤกษ์

โดยในวงดังกล่าว มีข่าวกระเส็นกระสายออกมาว่า “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกปากให้ความมั่นใจกับ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีจากพรรคร่วมว่า ถึงอย่างไร ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย ก็ยกมือสนับสนุน นายกฯ และรัฐบาล

แต่ก็มีข้อติดขัดเล็กน้อย ตรงที่ “พล.อ.ประวิตร” ยอมรับกลางวงว่า ไม่สามารถควบคุม “ร.อ.ธรรมนัส” ซึ่งเป็น ส.ส.เศรษฐกิจไทย เพียงเสียงเดียว ที่จะไม่ยกมือโหวตให้นายกฯ

กลายเป็นปมร้อนโหมโรงก่อนเปิดสมัยประชุมสภาในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ไปโดยปริยาย เพราะ“ร.อ.ธรรมนัส” เองก็ดูจะไม่แฮปปี้ โยนประเด็นจากวงดินเนอร์ที่พูดถึงนั้นว่า มาจากสื่อมวลชนบางสำนักที่วิเคราะห์กันเอง เพราะไม่ได้ยิน “พล.อ.ประวิตร” พูดหรือให้สัมภาษณ์ แต่อย่างใด

ดังนั้น เมื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” ขยับ กระชับสัมพันธ์พรรคร่วมผ่านมื้อค่ำ เพื่อเช็กขุมกำลังความพร้อมรับศึก “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” ที่จะมาถึงกลางปีนี้ โดยกำชับพรรคร่วมให้ระวังเสียงโหวตในสภา

สะท้อนว่า ในใจลึกๆ ของ “พล.อ.ประยุทธ์” เอง ก็ไม่ไว้ใจทาง ไม่วางใจคน อยู่สมควร แม้“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะการันตี ควักโพยโชว์ต่อหน้านายกฯ ครั้งหนึ่งแล้ว 

หลังการประชุม ครม. เมื่อช่วงกลางเดือนก.พ. ว่า มีเสียง ส.ส.ไม่น้อยกว่า 260 เสียง มาสนับสนุนรัฐบาลแน่นอน

ตัวเลข 260 ดังกล่าว “อนุทิน” มีการสำทับด้วยว่า ยังไม่นับรวม ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทยแถมอวย “นายกฯ” จนเกือบเคลิ้ม ว่า มีทางเลือกเดียวคืออยู่ครบเทอม หลังเจอเกมจิตวิทยาของคนชื่อ “ประยุทธ์” หล่นคำว่า “ยุบสภา” เข้าไป

ขณะที่ “ร.อ.ธรรมนัส” เองก็เคยออกมาเย้ยหยัน “บิ๊กรัฐบาล” ว่า ฝันไปหรือเปล่า ว่าจะมีตัวเลขสนับสนุนถึงเพียงนั้น

เมื่อเห็นปรากฎการจากวงดินเนอร์พรรคร่วม ที่คิวนัดหมายถัดๆ ไป เตรียมเลี้ยงพรรคเล็ก ก่อนเปิดสมัยประชุมสภา โดยมีพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเจ้าภาพ

ทาง “ร.อ.ธรรมนัส” ก็ไม่รอช้า ชิงปาดหน้า เชิญ “พรรคเล็ก” โดยเฉพาะแกนนำบางคนที่รวมตัวกันในนาม “กลุ่ม 16” ร่วมวงมื้อเที่ยงทันที เมื่อ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่โรงแรม โกลเด้น ทิวลิปซอฟเฟอริน ย่านพระราม 9

ถือเป็นการส่งสัญญาณจาก “ผู้กอง” ว่าเดินหน้าเต็มสูบ เดินเกมคู่ขนานกับ “พล.อ.ประยุทธ์” และเริ่มจะชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า หมากของ “ผู้กอง” อาจจะขับเคลื่อนเป็นเส้นขนานกับ “3 ป.” ในที่สุด เมื่อ “พล.อ.ประวิตร” เริ่มคอนโทรลลูกน้องคนนี้ไม่อยู่

จึงเกิดปฏิบัติการมีตติ้งพรรคเล็ก เพื่อรวมเสียง หวังสกัด “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ให้ได้เสียงสนับสนุนใน “ศึกซักฟอก” เกิน 260 เสียง

แน่นอนว่า เป้าหมายเดียวอยู่ที่พรรคเล็ก ที่จะทำให้ฝัน “ผู้กอง” เป็นจริง เพราะพรรคร่วมแกนหลักในรัฐบาล โดยเฉพาะ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ หรือ ชาติไทยพัฒนา ไม่มีใครเอาด้วยกับเกมล้มกระดานของผู้ก่อการที่เคยล้มเหลวมาแล้ว จนกลายเป็นกบฎ ถูกปราบจนราบคาบ 

การขยับในหลายจังหวะที่ผ่านมา ดูเหมือนยังไม่เข็ดหลาบ และยังท้าทาย 

มื้อเที่ยงของ “ผู้กองธรรมนัส” จึงเป็นการฟาดกลับมื้อค่ำของ “นายพล 3 ป.” ชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน ก่อนจะถึงพฤษภาฯวาระซักฟอก ศึกนอก หอกข้างแคร่ของฝ่ายแค้น อาจจะแรงยิ่งกว่าฝ่ายค้าน