"ธรรมนัส" เผย "พรรคเล็ก" จ่อร่วมงาน "เลือกตั้ง"หน้า โว "ศก.ไทย" มี 18 เสียง

"ธรรมนัส" เผย "พรรคเล็ก" จ่อร่วมงาน "เลือกตั้ง"หน้า โว "ศก.ไทย" มี 18 เสียง

"ธรรมนัส" เผย ส.ส.ในมือมากกว่า 16-18 เสียง ยืนยันให้เกียรติ พรรคเล็กหลังถูกลดความสำคัญเมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้ว ด้าน "พีระวิทย์" ยืนยัน มื้อกลางวันไม่มีหารือตำแหน่งรัฐมนตรีแม้แต่คำเดียว

นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก เปิดเผยภายหลังรับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกันร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่าส.ส.พะเยา แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยว่า เป็นการหารือถึงการพิจารณาแปรญัตติแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากในช่วงปิดสมัยประชุมสภา จึงไม่ได้มีโอกาสได้พบกัน และร้อยเอกธรรมนัส ก็อยากมาพบ ส.ส. จึงได้มารับประทานอาหารร่วมกันระหว่าง ส.ส. 10 กว่าคน จากหลากหลายพรรคการเมือง พร้อมหารือถึงทิศทางทางการเมืองหลังจากนี้ เนื่องจาก ส.ส.เป็นกลุ่มพรรคเล็ก จึงต้องมาหารือกับร้อยเอกธรรมนัส และหารือถึงแนวทางความช่วยเหลือต่าง ๆ โดยยืนยันว่า ในการรับประทานอาหารไม่มีการพูดคุยถึงการต่อรองทางการเมืองในตำแหน่งรัฐมนตรีแม้แต่คำเดียวในการรับประทานอาหาร

นายพีระวิทย์ ยังชี้แจงข้อสังเกตที่พรรคเล็กอาจมีการต่อรองทางการเมืองในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่า หากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย มีผลบงานเป็นที่ประจักษ์ แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ หากกลุ่มพรรคเล็ก ไม่ให้ความไว้วางใจ ก็ถือว่า "เลว" ดังขั้น จึงขึ้นอยู่กับตัวนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก และขอให้นายกรัฐมนตรี ทำงานให้เต็มที่ โดยที่พรรคเล็ก จะไม่มีการต่อรองตำแหน่งใด ๆ 

 

ส่วนโอกาสที่พรรคเล็กจะยุบพรรคเพื่อมารวมตัวเป็นพรรคการเมืองเดียวกันนั้น นายพีระวิทย์ระบุว่า เป็นเรื่องของอนาคต เมื่อยุบสภาแล้วจึงค่อยมาพิจารณาอีกครั้ง พร้อมยอมรับว่า ในการรับประอาหารได้มีการพูดคุยทางการเมืองในอนาคตด้วย เพราะตั้งแต่ร่วมรัฐบาล ร้อยเอกธรรมนัส ได้มาชักชวน และดูแลอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และเมื่อร้อยเอกธรรมนัส พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว กลุ่มพรรคเล็กก็ไม่ได้ทอดทิ้งร้อยเอกธรรมนัส 

ขณะที่ ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวถึงโอกาสที่จะชักชวนกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก มาร่วมงานการเมืองด้วยว่า นักการเมือง มีความผูกพันกันมาไม่เฉพาะในวงการการเมือง แต่รู้จักกันมานาน และตนได้ชักชวนกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กมาร่วมรัฐบาล จึงไม่สามารถทอดทิ้งได้ เพราะความผูกพันมีมากกว่าการเป็น ส.ส. และ ส.ส.พรรคเล็กหลายคนก็ได้ตัดสินใจมาร่วมงานกับตนเองแล้วในการเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้ ตัวเลข ส.ส.ในกลุ่มของพรรคเศรษฐกิจไทยนั้นมากกว่า 16-18 คนแล้วด้วยเช่นเดียวกัน

ร้อยเอกธรรมนัส ยังยืนยันว่า ตนเองให้เกียรติ ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก ให้ความสำคัญเท่ากันหมดเพราะกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ เสียงเล็กๆ เมื่อปี 2562 ขณะนั้น มีความสำคัญมาก แต่เมื่อเวลาผ่านมา 3 ปี กลับถูกลดความสำคัญ จึงเป็นสิ่งที่น่าคิด 

สำหรับ เมนูมื้อเที่ยงที่ร้อยเอกธรรมนัส จัดเลี้ยง ส.ส.กลุ่มพรรคเล็กในวันนี้ อาทิ ติ่มซำ ปลาหิมะนิ่งซีอิ้ว เป็ดปักกิ่ง ไก่แช่เหล้า กุ้งมังกรผัดพริกเกลือ ซุปเพื่อสุขภาพ ถั่วเข็มผัดกระเทียม เป็นต้น