ศาลฎีกาเลื่อนพิจารณาคดีจริยธรรม 3 ส.ส.ภท.เสียบบัตรแทนกันไป 21 ธ.ค.

ศาลฎีกาเลื่อนพิจารณาคดีจริยธรรม 3 ส.ส.ภท.เสียบบัตรแทนกันไป 21 ธ.ค.

“ศาลฎีกา” ไฟเขียว! เลื่อนพิจารณาคดี 3 ส.ส.ภูมิใจไทย “ฉลอง-ภูมิศิษฎ์-นาที” ไป 21 ธ.ค. 65 หลังขอให้รอคดีอาญาที่ศาลฎีกาฯนักการเมืองก่อน เหตุเป็นข้อเท็จจริง-ใช้พยานหลักฐานชุดเดียวกัน

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 ศาลฎีกานัดตรวจหลักฐานในคดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้อง 3 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้แก่ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้คัดค้านที่ 1-3 ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีเสียบบัตรแทนกันในการโหวตลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

โดยวันนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน และนายฉลอง นายภูมิศิษฏ์ และนางนาที เดินทางมาศาล หลังศาลให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยานไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน จากการพิจารณานัดที่แล้ว 12 พ.ย. 2564 โดยการตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะ และเลขาธิการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ และรายงานให้องค์คณะทราบ

ทั้งนี้ ทนายผู้ยื่นคัดค้าน ได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน เพื่อรอฟังผลคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นฟ้องทั้ง 3 ราย ฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

ศาลเห็นว่าเมื่อข้อเท็จจริงในคดีนี้ และคดีอาญาดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงเดียวกันและพยานหลักฐานส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกัน ซึ่งอาจนำสืบถึงข้อเท็จจริงเดียวกัน เพื่อให้ความยุติธรรมดำเนินไปได้ด้วยดี จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการนั่งพิจารณาคดีนี้ไป จนกว่าจะได้มีการพิพากษาหรือชี้ขาดข้อเท็จจริงในคดีอาญาดังกล่าว และให้ถือเอาบันทึกถ้อยคำ สำนวนคำเบิกความ เอกสารที่เกี่ยวข้องในคดีอาญามาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งสาม เอกสารในคดีนี้หากคู่ความประสงค์จะไต่สวนพยานปากหรือเพิ่มเติมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกับคดีอาญาหรือพยานปากอื่นก็ให้นำพยานเข้าไต่สวนได้ ในชั้นนี้ยังไม่สมควรให้จำหน่ายคดีชั่วคราว โดยให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีอาญาในวันที่ 21 ธ.ค.2565 เวลา 14.00 น. ตามที่มีวันว่างตรงกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง 3 ส.ส.นี้ ศาลฎีกานัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ภายหลังจากใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ทนายความ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน เพื่อรอฟังผลคดีอาญา เพราะหลังจากที่ ป.ป.ช.ยื่นร้องในคดีนี้เแล้ว อัยการก็ได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาคดีนักการเมืองไว้ด้วย ซึ่งเป็นการกระทำและความผิดอย่างเดียวกัน และขอให้ลงโทษ ซึ่งผลจากคดีดังกล่าวจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 215 จะต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ และตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งผู้ถูกร้องก็ได้ยื่นคัดค้านต่อศาลเพื่อขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน ซึ่งศาลอนุญาต และได้นัดเพื่อรอฟังผลของคดีดังกล่าวใน 21 ธ.ค. 2565