"สาธิต" บอก "นายกฯ" เร่งแก้ปัญหาผลกระทบ สงครามยูเครน ประเมินยืดเยื้อ

"สาธิต" บอก "นายกฯ" เร่งแก้ปัญหาผลกระทบ สงครามยูเครน ประเมินยืดเยื้อ

สาธิต ใช้เวที กมธ.แก้กฎหมายลูก ขอ กมธ. ช่วยแจงชาวบ้าน หลังวิกฤตสงครามยูเครน มีผลกระทบต่อไทย ย้ำ "รัฐบาล" เร่งดูแลประชาชน

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา ที่มีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานกมธ.ฯ  ซึ่งเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเป็นครั้งแรก

 

        โดยก่อนการประชุม นายสาธิต แจ้งต่อที่ประชุมว่ามีกมธ.ฯลาประชุม คือนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้ารรคพลังประชารัฐ นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ส.ว.และ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ ส.ว.

 

              และนายสาธิต ยังได้เล่าถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ที่ผ่านมา ให้กมธ. ฟังด้วยว่า  ครม. ได้คุย เรื่องปัญหาสงคราม ระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน  ให้กมธ.ช่วยพูดกับประชาชนด้วยว่า ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติพลังงาน หรือวิกฤติข้าวของแพง เป็นประเด็นที่เกิดจากผลกระทบมาจากสงครามที่มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อ รัฐบาลก็จะเดินหน้าเต็มที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยของงบประมาณและปัจจัยอื่นๆด้วย

         "ในส่วนที่ทำได้ก็มี เช่น การที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังประเทศซาอุดิอาระเบีย กระทรวงการต่างประเทศก็มีข้อเสนอที่จะพูดคุยในเรื่องพลังงาน เพราะประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ จึงยืนยันว่า รัฐบาลพยายามทำเต็มที่ ที่เล่าให้ทุกท่านฟัง เพื่อให้ทุกท่านสื่อสารว่า ในวิกฤตทั้งสองเรื่องนี้ คนไทยยังต้องเผชิญหน้าอยู่อีก ตามที่ฝ่ายความมั่นคงประเมิณสถานการณ์ว่าอาจจะต้องยึดเยื้อออกไปอีก" นายสาธิต กล่าว.