"ไทยสร้างไทย" จี้ "ประยุทธ์" กางแผนใช้หนี้เงินกู้ อย่าให้เป็นภาระปชช.

"ไทยสร้างไทย" จี้ "ประยุทธ์" กางแผนใช้หนี้เงินกู้ อย่าให้เป็นภาระปชช.

"เจตุบัญชา" รองโฆษกไทยสร้างไทย จี้ "ประยุทธ์" ตอบสังคมให้เคลียร์ มีแผนหาเงินใช้ "หนี้เงินกู้" เป็นรูปธรรมอย่างไร ก่อนหมดวาระ ไม่ให้เป็นภาระ ปชช. แนะ อัดเม็ดเงิน อุ้ม SME พยุงกิจการ ให้พลิกฟื้น

นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาล คสช. จนถึงรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำงบประมาณขาดดุลไปกว่า 6.5 ล้านล้านบาท จนทำให้ตัวเลขหนี้สาธารณะของไทยทะลุ 9.6 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 59.88% ของจีดีพี จึงขอให้รัฐบาลตอบคำถามต่อสังคมให้ได้ว่ามีแผนจะใช้หนี้ทั้งหมดนี้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระของภาษีประชาชนหลังจากที่รัฐบาลพ้นไปแล้ว

นายเจตุบัญชา กล่าวเพิ่มเติ่มว่า การบริหารจัดการของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้มีการจัดลำดับความสำคัญว่าเงินส่วนนี้จำเป็นหรือไม่จำเป็น ดังนั้น ต่อให้กู้มาเพิ่มมากแค่ไหนก็คงมีแต่ใช้หมดไป โดยไม่มีผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศกำลังอยู่ในช่วงคับขันอย่างนี้ การจะเลือกดำเนินมาตรการอะไรก็ตามจำเป็นจะต้องอยู่บนพื้นฐานที่ต้องไม่กระทบต่อฐานะการคลังของประเทศและต้องตอบโจทย์เรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจด้วย 

การเลือกที่จะใช้วิธีการกู้อย่างเดียวคงจะไม่ใช่คำตอบ ทางที่ดีคือรัฐจำเป็นจะต้องนำเงินที่กู้มาและยังเหลืออยู่ อัดเพิ่มประสิทธิภาพเข้าไปในระบบของ SME ที่กำลังขาดสภาพคล่องกว่า 3 ล้านรายให้พยุงกิจการและพลิกฟื้นกลับมาให้ได้ เพราะนั่นหมายถึงการที่รัฐจะสามารถจัดเก็บรายได้จากภาษีได้มากขึ้น รวมถึงรีบระดมทีมงานด้านเศรษฐกิจทั้งหมดร่วมกันวางแผนทุกมิติที่จะสามารถดึงเงินทุนต่างชาติเข้ามาสร้างการหมุนเวียนกระแสเงินสดในประเทศ ไม่ใช่เงินเข้ามาในประเทศจากวิธีการกู้อย่างเดียว

“ขอให้รัฐบาลทำภารกิจสุดท้ายก่อนหมดวาระ ด้วยการเปิดแนวทางการใช้หนี้ประเทศให้ประชาชนได้เห็นพร้อมกันว่ามีแผนการและกรอบเวลาอย่างไรบ้าง เพื่อสร้างความศรัทธาของประชาชนให้กลับมา จะได้ลงจากตำแหน่งด้วยความสง่าผ่าเผย หวังว่าประชาชนจะได้เห็นฝีมือรัฐบาลชุดนี้จริงๆ สักครั้งว่ามีดีจริงอย่างที่ว่าหรือไม่ จะมีวิธีแก้หนี้ที่เกิดในยุคท่านอย่างไร จึงขอชวนประชาชนคนไทยทุกคนร่วมกันจับตาและตรวจสอบในครั้งนี้ด้วยกัน” นายเจตุบัญชา กล่าว