"สาธิต" เร่งเคลียร์ปมเห็นต่าง "2ร่างพ.ร.ป." มั่นใจทำคลอดได้ เป็นที่ยอมรับ

"สาธิต" เร่งเคลียร์ปมเห็นต่าง "2ร่างพ.ร.ป." มั่นใจทำคลอดได้ เป็นที่ยอมรับ

ปธ.กมธ.พิจารณาร่างพ.ร.ป. เร่งงานให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมเปิดโอกาสให้แสดงความเห็น เร่งเคลียร์ประเด็นเห็นต่าง มั่นใจไร้ปัญหา คลอดกฎหมายที่ทุกฝ่ายยอมรับได้

           นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ... รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมกมธ.ฯ ว่า การพิจารณาต้องให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเปิดโอกาสให้กมธ. ได้ถกเถียงในประเด็นที่มีความเห็นไม่ตรงกันเพื่อไม่ให้ร่างกฎหมายกลายเป็นปัญหาความเห็นต่างหรือความขัดแย้ง ทั้งนี้การทำงานในกมธ.ต้องให้ความเห็นเป็นที่ยอมรับกับทุกฝ่าย

 

 

 

           “ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เชื่อว่ามีประเด็นที่ถกเถียงและเห็นต่างกันมาก แต่ทั้งหมดก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้ไข ส่วนความเห็นต่างเรื่องหมายเลขผู้สมัครนั้นเป็นสิ่งที่จะต้องมีการหารือในรายละเอียด ทั้งนี้ต้องยึดหลักการของร่างพ.ร.ป.ที่เสนอ ส่วนใครจะขอเสนอแก้ไข เพิ่มเติม หรือตัด ขึ้นอยู่กับ กมธ. พิจารณาและเสียงส่วนใหญ่” นายสาธิต กล่าว

           ประธานกมธ. พ.ร.ป.ฯ กล่าวโดยมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการประชุมได้ เพราะทุกฝ่ายมีวุฒิภาวะ ส่วนการตกลงกันในแต่ละเนื้อหาและประเด็นที่เป็นเหตุผลเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องการให้ร่างกฎหมายเสร็จโดยเร็ว

 

 

           เมื่อถามถึงกรณีที่รัฐสภาลงมติวาระสาม ต้องส่งเนื้อหาให้องค์กรที่เกี่ยยวข้องพิจารณา อาจมีปัญหาได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า  ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และ รัฐธรรมนูญ ส่วนความเห็นในวาระที่ 3 ตนยังเชื่อว่าหากผ่านกรรมาธิการแล้ว ที่ประชุมร่วมรัฐสภาคงมีความเห็นแล้วให้ความเห็นชอบการแก้ไขของกรรมาธิการ เพราะกรรมาธิการมาจากตัวแทนของทุกส่วน ทั้ง ส.ว. ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และพรรคการเมือง ซึ่งในเมื่อรัฐสภาตั้งตัวแทนเข้ามาร่วมพิจารณาแล้ว ก็หวังว่ารัฐสภาจะร่วมกันเห็นชอบ และทราบตามเสียงส่วนใหญ่และเสียงข้างน้อย