"ทนายแม่แตงโม" ยื่นเอกสารขอ "กมธ.สิทธิ" ร่วมตรวจสอบคดี "แตงโม"

"ทนายแม่แตงโม" ยื่นเอกสารขอ "กมธ.สิทธิ"  ร่วมตรวจสอบคดี "แตงโม"

“ทนายแม่แตงโม” ขอพึ่งความเป็นธรรม กมธ.สิทธิ์ฯ วุฒิสภา ร่วมตรวจสอบหน่วยงานทำคดีแตงโม ด้าน “สมชาย” เตรียมนัดถกนัดแรก 14 มี.ค. เชิญผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 1 –เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน-ผบ.ตร.

          นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่ของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์  นักแสดงสาวชื่อดัง พร้อมด้วยนางภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติของแตงโม เดินทางมาพบ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรมและขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในคดีแตงโม

 

             โดยนายสมชาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคมตนและพญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ฐานะกมธ. ได้หารือกับทนาย ซึ่งมาขอให้กมธ. ช่วยดำเนินการให้เกิดถูกต้องในการตรวจสอบ ทั้งนี้กมธ.รับเรื่องไว้ เพราะเกี่ยวข้องกับการทำงานของกมธ. และจะหารือในกมธ. ว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น ตั้งอนุกมธ. หรือตั้งคณะทำงานติดตาม  ในวันที่ 14 มีนาคม เบื้องต้นจะเชิญผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 1 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และพล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  เข้ามาให้ข้อมูลในคดีดังกล่าว ยืนยันว่าการทำงานของกมธ.จะไม่แทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

        "สำหรับการชันสูตรพลิกศพที่ญาติติดใจนั้น กมธ.มีอำนาจเรียกข้อมูลทั้งภาพถ่ายทั้งหมด ตั้งแต่กล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่เกิดเหตุ ผลการตรวจ สภาพแวดล้อมของเรือ และผลการชันสูตรพลิกศพ  ผมเชื่อว่าฐานะฝ่ายนิติบัญญัติให้ญาติและสังคมได้ข้อมูลที่เท็จจริงถูกต้อง ตรงไปตรงมา ข้อมูลที่มีเงื่อนงำความสงสัยต้องคลี่คลาย  ส่วนที่มีประเด็นสงสัยว่ามีการมอมยาบนเรือนั้น ต้องรับฟังไว้ แต่จะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บข้อมูลก่อน ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าไม่มี กมธ.จะไม่ก้าวล่วง และเราจะทำงานต่อไปจนกว่าคดีจะคลี่คลายไปสู่ความถูกต้องเพราะความเป็นจริงมีเพียงหนึ่งเดียว เพื่อให้คุณแตงโมไปสู่สุขคติและญาติพี่น้องมีความสบายใจ รวมทั้งคนผิดได้รับโทษตรงตามที่กระทำผิด" นายสมชาย กล่าว

         ด้านนายกฤษณะ กล่าวว่าตอบคำถามถึงกรณีที่มีทนายความหลายคนอยากมีส่วนร่วมในคดี ว่า ต้องดำเนินการตามที่แม่แตงโมแต่งตั้ง  ส่วนที่ทนายความคนอื่นที่เข้ามานั้นตนเปิดกว้าง ไม่มีอคติต่อกัน หากอยากเข้ามาร่วมหาหลักฐานเพื่อประโยชน์ของน้องแตงโมนั้นตนไม่มีปัญหา สามารถเข้ามาเป็นที่ปรึกษาได้ เพื่อหาข้อมูลช่วยกัน

 

           "ตอนนี้ควรหาความชัดเจนให้น้องแตงโม เพราะน้องอาจจะรอพวกเราอยู่ในเรื่องข้อเท็จจริง เร็วๆนี้เราคงจะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายๆหน่วย รวมถึงความปลอดภัยด้วย ส่วนจดหมายของคุณแม่ที่ออกมาก็เป็นความประสงค์ของคุณแม่ ผมไม่ขอไปก้าวล่วงหรือไปขัด แต่ได้อธิบายให้คุณแม่ฟังด้วยความเป็นกลางและเข้าใจแล้ว โดยคุณแม่ยืนยันจุดประสงค์ว่าต้องการให้ตนเป็นผู้ดำเนินการคนเดียวเท่านั้น" นายกฤษณะ กล่าว 

 

            เมื่อถามถึงชันสูตรศพน้องแตงโมรอบสอง  นายกฤษณะ กล่าวว่า คุณแม่และญาติไม่ต้องการให้ผ่านอีกเพราะใกล้วันจัดงานแล้ว   ทั้งนี้ตนปรึกษาพญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์  ส.ว. ฐานะกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ทราบว่ามีวิธีใช้รูปถ่าย โดยกมธ.จะเรียกข้อมูลต่างๆมา และพญ.คุณหญิง พรทิพย์และทีมงานมีความเชี่ยวชาญที่จะเข้ามาช่วยดู  

 

           เมื่อถามว่า ล่าสุดคุณและกับนายดายศ เดชจบ พี่ชายของแตงโมได้พูดคุยกันหรือยัง นายกฤษณะ กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายดายศแล้วก็ให้ข้อมูลเพิ่มเติมตนมา พร้อมทั้งได้พูดคุยกับนายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หรือไทด์ ดาราดังอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูก็ได้ให้คำแนะนำหลายทาง ทั้งนี้ในส่วนของนายดายศได้แจ้งกับตนว่าให้ช่วยคุณแม่เต็มที่  ส่วนนายอายศขอถอย แต่ยังช่วยดูเหมือนเดิม โดยพี่น้องกันทำเพื่อน้องแตงโม ซึ่งตนก็ได้ประสานกาวใจกันแล้ว จึงขอให้เป็นเรื่องของครอบครัว

 

 

             เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้ทางนายดายศก็ไม่มีทนายความ และทนายษิทรา ไม่ใช่ทนายความในคดีนี้ใช่หรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า อย่าบอกว่าไม่มีเลยดีกว่า ให้บอกว่าเป็นที่ปรึกษาดีกว่า เพราะเรายังคุยกันและให้คำแนะนำเชิงกฎหมาย แต่ถามว่าจะให้เข้ามายุ่งเกี่ยวหรือไม่ เมื่อเช้าตนได้พูดคุยกับนายดายศแล้วและบอกว่าให้เป็นหน้าที่ตนไปเลย ส่วนทนายษิทราและนายดายศนั้นขอถอยออกมา ส่วนทนายษิทราจะเข้ามาตนก็ยินดี หากจะเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมเหมือนที่บอกก็เป็นสิทธิ์ของเขาเต็มร้อยอยู่แล้ว ตนไปห้ามไม่ได้ ในฐานะทนายความสถาบันเดียวกันก็อยากจะร่วมงานกันด้วย

 

 

            เมื่อถามว่า สรุปแล้วนายดายศสามารถเป็นผู้จัดการมรดกได้หรือไม่ นายกฤษณะ กล่าวว่า ผู้เสียหายทางนิตินัยหรือผู้เสียหายโดยตรงที่สามารถเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีได้ในเชิงคดีอาญาคุณแม่มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงคดีแพ่งด้วย สำหรับเรื่องมรดกนายดายศสามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ส่วนเรื่องคดีความเป็นหน้าที่ของตนตรวจสอบเอกสารและผลสรุปทางคดี เพื่อส่งต่อให้พนักงานอัยการ ก่อนตรวจสำนวน หากเห็นว่ายังไม่สามารถสั่งฟ้องได้ก็จะตีเรื่องกลับมาที่พนักงานสอบสวนอีกครั้ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อนส่งให้อัยการอีกครั้งก่อนส่งศาลเพื่อสั่งฟ้องต่อไปโดยตั้งหลักเป็นโจทย์ร่วม และทำคำร้องเรียกค่าเสียหายในคดีนี้เข้าไปด้วย แต่เรายังไม่ทราบว่าผู้ถูกกล่าวหาจะต่อสู้คดีหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังปฏิเสธอยู่ ซึ่งเราก็ต้องให้เกียรติเขาด้วย เพราะยังเป็นแค่ผู้ถูกกล่าวหา แต่ในส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายที่เป็นประเด็นตอนนี้ ขอเก็บเป็นรูปคดีของตนที่จะใช้ในชั้นศาล

 

           ขณะที่นางภานุชฎา กล่าวว่า ช่วงนี้คุณแม่ไม่ค่อยสบาย ทำให้ต้องพักผ่อน เพราะในวันที่ 11 มีนาคม ต้องจัดงานพิธีไว้อาลัยให้น้องแตงโมแล้ว จึงให้คุณแม่พักผ่อนเยอะๆ และจะได้มีแรง วันนี้ต้องขอขอบคุณกมธ.สิทธิมนุษยชนฯที่รับเรื่องของน้องไว้แล้วอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้เราต้องสืบหาความจริงให้ค้นพบเพื่อให้น้องไปสู่สุขคติ ไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากอะไร ครั้งนี้ก็จะเป็นความหวังครั้งใหม่ที่ครอบครัวเฝ้ารออยู่.