"ระวี" ย้ำสูตรคำนวณ ส.ส.แบบปันส่วน ไม่ขัดรธน.

"ระวี" ย้ำสูตรคำนวณ ส.ส.แบบปันส่วน ไม่ขัดรธน.

"นพ.ระวี" บอก ส.ว.-ปชป.- ก้าวไกล หนุนชงสูตรคำนวณ ส.ส. แบบปันส่วน ย้ำต้องเอาคะแนนทุกพรรคหาร 500 ก่อน ยืนยันคงเจตนารมณ์ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ-เป็นธรรมทุกพรรคการเมือง

         นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​(ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...​) พ.ศ... รัฐสภา ยืนยันว่าการเตรียมเสนอคำแปรญัตติเพื่อให้ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีนับทุกคะแนนจากบัตรเลือกตั้งทั้งแบบส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนั้นให้นำคะแนนหารด้วย 500 ตามจำนวน ส.ส.ทั้งสภา เพื่อหาค่าเฉลี่ย ต่อด้วยให้นำคะแนนของพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาหารด้วยค่าเฉลี่ย เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค  ไม่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแน่นอน ที่กำหนดให้มีส.ส.พึงมี , คะแนนเลือกตั้งไม่ตกน้ำ และแนวทางจัดสรรปันส่วนผสม ซึ่งเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง  อย่างไรก็ดีวิธีที่ตนเตรียมเสนอนั้นมีผู้ที่เห็นด้วย ทั้ง นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นายสมชาย แสวงการ  ส.ว. ซึ่งเป็น กมธ.  รวมถึงส.ส.พรรคก้าวไกล 

         นพ.ระวี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีแก้รัฐธรรมนูญ ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  ว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งว่าเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินชุดใหญ่พิจารณา และตนคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

        ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นทางการเมืองต่อการยุบสภา และการกว้านซื้อส.ส.พรรคเล็กให้สนับสนุนการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล นพ.ระวี กล่าวโดยมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ประกาศยุบสภาง่ายๆ   หากพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเคลียร์กันได้ ทุกอย่างก็จบ ไม่มียุบสภาแน่นอน

 

        ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีขบวนการล้มพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการทาบทามแจกกล้วยให้ส.ส.พรรคเล็ก และพรรคร่วมรัฐบาลคนละ 30 ล้าน เพราะต้องการอีก 30 เสียงสนับสนุนฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ นั้น ตนมั่นใจว่าพรรคเล็กไม่ถูกซื้อแน่นอน.