"เด็กพท." โวย รัฐ ประชาชนติด"โควิด" โทร.1330 อยู่ 3 วัน ข้องใจ ระบบพร้อมแค่ไหน

"เด็กพท." โวย รัฐ ประชาชนติด"โควิด" โทร.1330 อยู่ 3 วัน ข้องใจ ระบบพร้อมแค่ไหน

"นภัสสร" ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.บางกะปิ เพื่อไทย โวย รัฐบาล ชาวบ้าน ติด "โควิด" กว่า 10 วัน ไม่ได้รับความช่วยเหลือ โทร.1330 อยู่ 3 วัน กว่าจะติด รอสายเกือบชั่วโมง ยาส่งไม่ถึง ป่วยจนหาย ข้องใจ ประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ช่วงนี้ เหมาะหรือไม่ เจอ-แจก-จบ พร้อมหรือไม่

น.ส.นภัสสร พละระวีพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทย เขตบางกะปิ เปิดเผยว่า ได้มีการประสานจัดตรวจโควิด-19 เชิงรุก ด้วยATK ให้ประชาชนฟรี เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษา พร้อมกับแจกจ่ายยาให้ทันที ที่บริเวณลานหน้าสมาพันธ์แฟลตคลองจั่น โดยร่วมกับคลินิกเวชกรรมมูลนิธิร่มไทร นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีตรมช.สาธารณสุข และนายพงศกร รัตนเรืองวัฒนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตบางกะปิ-วังทองหลาง (แขวงพลับพลา)

โดยน.ส.นภัสสร กล่าวว่า วันนี้มีประชาชนมาตรวจจำนวน 336 คน พบผู้ติดเชื้อ 22 คน แต่พบข้อมูลที่น่าตกใจ คือ มีผู้ป่วยโควิดมาร้องเรียนขอความช่วยเหลือ เนื่องจากติดโควิดนานกว่า 10 วันแล้ว แต่ยังไม่ได้รับยา ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ จากหน่วยงานรัฐเลย เมื่อสอบถามเพิ่มเติมได้ข้อมูลว่า พยายาม โทร. 1330 กว่าจะโทรติด ใช้เวลา 3 วัน เมื่อโทรติดแล้วต้องรอสายนานเกือบชั่วโมง และรอยานาน 10 วันป่วยจนหาย ยายังส่งมาไม่ถึง ตกงาน ไม่มีเงิน ต้องออกไปหาซื้อยาพาราเซตามอลลดไข้มากินเองตามยถากรรม เพื่อนบ้านสงสารจึงซื้อยาฟ้าทะลายโจรมาให้

\"เด็กพท.\" โวย รัฐ ประชาชนติด\"โควิด\" โทร.1330 อยู่ 3 วัน ข้องใจ ระบบพร้อมแค่ไหน

"นี่ไม่ใช่เคสแรก ที่รอยาจนหายป่วย แต่ยายังส่งมาไม่ถึง ดังนั้น จึงขอตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่าการจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น เหมาะสมในช่วงเวลานี้หรือไม่ ยอดผู้ป่วยพุ่ง แต่เข้าถึงการรักษาได้ล่าช้า ถ้าจะแจกยาแบบ เจอ-แจก-จบ ระบบบริหารจัดการพร้อมหรือไม่ เพราะประชาชนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า โทรติดยาก และส่งยาให้ผู้ป่วยล่าช้า รัฐบาลควรเปิดจุดจ่ายยา และควรเพิ่มคู่สาย 1330 ให้เพียงพอ ต้องติดต่อได้ 24 ชั่วโมง ถ้าโทรติดยาก ประชาชนก็จะไม่รู้วิธีการดูแลตัวเองในเบื้องต้น และไม่ได้รับยาอย่างทันท่วงที ทำให้อาการติดเชื้อจากเบากลายเป็นหนัก เพราะโอมิครอนไม่ได้กระจอก ยอดผู้เสียชีวิตมีให้เห็นอยู่ทุกวัน" น.ส.นภัสสร กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์