"วิษณุ" ชี้ช่อง ชงแก้สูตรคำนวณ "ส.ส.พึงมี" ได้ ต้องไม่ขัดระบบบัตร2ใบ

"วิษณุ" ชี้ช่อง ชงแก้สูตรคำนวณ "ส.ส.พึงมี" ได้ ต้องไม่ขัดระบบบัตร2ใบ

"วิษณุ" ตีมึน บอกไม่รู้เรื่อง หลัง "หมอระวี" ชง แก้สูตร คำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบพึงมี ชี้ ไม่เข้าใจทำได้หรือไม่ แย้ม "ร่างพ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส." ของพรรคร่วม เปิดกว้าง เสนอแก้ได้ แต่ต้องไม่ขัดระบบ 2ใบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เสนอให้บัญญัติจำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคพึงมีในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยระบุเพียงว่า ไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์การบัญญัติ และการคำนวณดังกล่าว จึงทำให้ยังไม่เข้าใจว่า จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ มีหลักการการแก้ไขที่เปิดกว้าง ซึ่งจะมีผู้แก้ไขอย่างไรก็สามารถเสนอได้ และกรรมาธิการฯ ก็สามารถแก้ไขได้อย่างเปิดกว้าง แต่การแก้ไขจะต้องไม่ขัดต่อการแก้ระบบการเลือกตั้ง ที่เปลี่ยนเป็นบัตร2 ใบ ตามรัฐธรรมนูญที่ได้มีการแก้ไขไปก่อนหน้านี้ จำนวน 3 มาตรา

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ การคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองว่าจะใช้ฐาน ส.ส.ทั้งสภา 500 คน หรือจะใช้ฐาน 100 คนตามจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น กรรมาธิการฯสามารถแก้ไขได้ แต่จะต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขระบบการเลือกตั้งไป 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะให้คำแนะนำว่าจะแก้ไขอย่างไร เพื่อไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ