เพื่อไทย ท้า "ประยุทธ์" เปิด260เสียงหนุนรัฐบาล ดักคออย่ายุบสภาหนีซักฟอก

เพื่อไทย ท้า "ประยุทธ์" เปิด260เสียงหนุนรัฐบาล ดักคออย่ายุบสภาหนีซักฟอก

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ท้า "ประยุทธ์" เปิด260เสียง-งูเห่า หนุนรัฐบาล พร้อมดักคออย่ายุบสภาหนีซักฟอกพ.ค.นี้ ลั่นเตรียมหมัดเด็ด

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในเดือน พ.ค.นี้ ว่า ต้องให้ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ชี้แจงในรายละเอียดต่างๆ ในฐานะที่เป็นผู้บริหารเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเรื่องเรือดำน้ำ

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่เชื่อว่าจะมี ส.ส.260 เสียง ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขนาด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ยังสงสัยว่ามาจากไหน  ส่วน 260 เสียง จะมีงูเห่าหรือไม่นั้น ขอท้าให้โชว์ตัวออกมา

"ถ้าพระรามตู่มั่นใจว่ามี ส.ส.260 เสียงสนับสนุน ต้องเสนอ พ.ร.ก.เงินกู้ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สภาฯเห็นชอบ ก่อนหน้าได้ขยายเพดานเงินกู้แล้ว สถานการณ์ขณะนี้ต้องกู้เงินเพิ่มแล้ว จากราคาน้ำมันขึ้นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถ้าไม่กู้จะทำอย่างไรต่อไป" 

เมื่อถามว่า ฟังธงได้หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยุบสภาฯก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.151 นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ฟันธงมาตั้งนานแล้วว่ายุบสภาก่อนแน่นอน ตั้งแต่ ร.อ.ธรรมนัส ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ประชุมสภายังไปไม่รอด

เมื่อถามว่า กฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ จะมีโอกาสยุบสภาก่อนได้หรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องไปว่ากัน อำนาจยุบสภา อยู่ที่นายกฯ ไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้าน

เมื่อถามย้ำว่า หากรัฐบาลออก พ.ร.ก.ขึ้นมาเองเพื่อจัดการเลือกตั้ง นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตรงนั้นไม่มีใครกำหนดได้ ถ้ายังไม่ยุบสภา ในเมื่อแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนจะต้องใช้กติกาแบบไหนในการเลือกตั้ง เราเป็น ส.ส. เป็นพรรคการเมือง ก็ต้องพร้อมทุกสถานการณ์พรรคการเมืองต่างๆ เดินสายเปิดตัวผู้สมัครกันแล้ว