"อานันท์" ชี้ถึงเวลาคนรุ่นใหม่-ความคิดใหม่ๆ บริหารประเทศ

"อานันท์" ชี้ถึงเวลาคนรุ่นใหม่-ความคิดใหม่ๆ บริหารประเทศ

"อดีตนายกฯ" บอก หมดเวลาคนรุ่นเก่าบริหารประเทศ ปัดแสดงความเห็นเสียงเรียกร้องให้ "ประยุทธ์" ลาออก แต่ยกเคสต่างประเทศหากเรียกร้องมาก ผู้บริหารใช้วิจารณญาณลาออก

วันที่ 6 มี.ค.65 นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ช่องยูทูบสภาที่ 3 ถึงความเคลื่อนไหวของเยาวชน คนรุ่นใหม่ที่เรียกร้องประชาธิปไตย  โดยเรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงอนาคต เพราะเวลาของเราหมดแล้ว และคนรุ่นตนต้องอยู่นอกเวที อาจแสดงความเห็นนอกเวทีได้ แต่คนบริหารประเทศต้องเป็นคนรุ่นใหม่ คนที่มีความคิดใหม่ ส่วนความเก่าๆ นั้นใช้ไม่ได้แล้ว

“ผมมีทั้งลูกมีทั้งหลานและมีทั้งเหลน  ลูกของเราก็สอนอย่างหนึ่ง คือมีความเห็นอย่างหนึ่ง หลานอีกอย่างหนึ่ง ส่วนเหลนผม 3 ขวบสามารถพูดโต้กับคุณทวดได้แล้ว เขามีวิธีคิดของเขาโอเคมากเนื่องจาก เขาเป็นเหลนเรา จะทำอะไร อาจจะเป็นสิ่งที่น่ารักน่าดูตลอดไป แต่ถ้าเราบอกว่าเด็กคนนี้ทำอะไรขวาง ไปขวางเขาก็ไม่ได้” นายอานันท์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีเสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลาออก แต่พล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ยาวถึง8 ปีสะท้อนอะไรถึงสังคมไทย นายอานันท์ ปฏิเสธตอบคำถาม แต่หัวเราะพร้อมว่า  “ต้องไปถามนายกฯประยุทธ์เอง”

เมื่อถามอีกว่า บางคนเทียบกับ พล.อ.สุจินดา คราประยูร แต่พล.อ.สุจินดา กลับโดนว่ามาจนถึงทุกวันนี้  

นายอานันท์ กล่าวว่า  “คุณสุจินดา เขายังมีความละอาย อย่างตอนเกิดเหตุการณ์พฤษภาคม 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ท่านทรงเรียกคุณจำลอง ศรีเมือง และพล.อ.สุจินดาเข้าไปในวัง และท่านทรงขอให้ว่าอย่าสู้รบกันนะ  เพราะประชาชนเสียหาย ประชาชนตายไม่มีใครชนะ  ท่านพูดแค่นั้นในหลวงไม่ได้บอกว่าให้ลาออก แต่ทั้ง 2 คนก็แสดงความเข้าใจว่าอะไรกำลังเกิดขึ้น   ในหลวงท่านไม่ได้ทรงบอกว่า พวกคุณต้องลาออกไป เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่จิตสำนึกของคน” 

เมื่อถามว่าตามหลักการแล้วถ้ามีเสียงเรียกร้องไปยังรัฐบาลมากๆ พล.อ.ประยุทธ์ควรจะพิจารณาตัวเองอย่างไร  นายอานันท์ กล่าวว่า ไม่รู้ แต่ถ้าดูที่ต่างประเทศ เขาลาออกกันง่ายๆ มีเรื่องอะไรที่บางครั้งไม่ใช่เรื่องที่พิสูจน์ได้ด้วยซ้ำ ในฐานะนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีถ้ามีการกล่าวหาหรือเรียกร้องว่า มีการเกิดความสงสัยอย่างมาก เรื่องของบุคลิกของตัวเองหรือนโยบาย จะใช้วิจารณญาณ  ในต่างประเทศส่วนใหญ่ก็จะมีการลาออก