"ธนกร" โว ผลงาน "นายกฯ" ยกระดับชีวิตคนกรุง เป็นรูปธรรม เอาสายไฟลงดินหมดปี68

"ธนกร" โว ผลงาน "นายกฯ" ยกระดับชีวิตคนกรุง เป็นรูปธรรม เอาสายไฟลงดินหมดปี68

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" ใส่ใจความเป็นอยู่คนกทม. นำนโยบายสู่การปฏิบัติ ยกระดับชีวิตคนกรุง ต่อเนื่องเป็นรูปธรรม ปรับภูมิทัศน์คูคลอง จัดระเบียบสายไฟฟ้า ตั้งเป้า เอาลงดินหมดในปี68 เชื่อมโยงระบบขนส่งครบวงจร

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญและใส่ใจในชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มทั่วประเทศ รวมทั้งประชาชนในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร เร่งนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ยกระดับชีวิตคนกรุงเทพฯ สร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาคุณภาพน้ำจัดระเบียบสายสื่อสาร นำสายไฟฟ้าลงดิน และให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงที่อยู่อาศัยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 

โดยรัฐบาลทำมาอย่างต่อเนื่องและเกิดผลเป็นรูปธรรมและประโยชน์ต่อประชาชนในหลายด้านแล้ว เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาคุณภาพน้ำ 50 เขต 50 คลองใส ที่ดำเนินการในปี 2564 อาทิ ขุดลอกคลอง ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง พัฒนาทางเดิน ปลูกต้นไม้แนวริมคลอง ยังให้เร่งแก้ปัญหาน้ำเสียในคลองแสนแสบ โดยอาศัยกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ดำเนินการการจัดตั้งเครือข่ายด้านการจัดการน้ำเสียภายในชุมชน รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงคลองให้สามารถช่วยระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังสั่งจัดระเบียบสายสื่อสารต่างๆ รวมทั้งสายไฟฟ้าลงดิน โดยในปี2564 ที่ผ่านมาได้นำสายไฟฟ้าลงใต้ดินแล้วเสร็จสะสมระยะทางรวม 55.7 กิโลเมตร เช่นโครงการสีลม โครงการจิตรลดา โครงการปทุมวัน รอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน โดยวางเป้าหมายที่จะมีการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดภายในปี 2568 ระยะทางสะสม 215.6 กิโลเมตร 

ขณะเดียวกันก็ได้มีการจัดระเบียบสายสารสื่อสาร แล้วเสร็จระยะทาง 100 กิโลเมตร และมีแผนดำเนินการเพิ่มอีกต่อเนื่องในปี 2565 -2567  รวม 1,400 กิโลเมตร เพื่อความเป็นระเบียบ เพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมทั้งยังติดตามความก้าวหน้าในการจัดสร้างสวนสาธารณะ “เบญจกิติ” ซึ่งมีเนื้อที่รวมประมาณ 450 ไร่ เพื่อให้เป็นสวนป่ากลางกรุงเป็นแหล่งพักผ่อน รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและระบบนิเวศน์สำหรับนักเรียนนักศึกษา ซึ่งจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2565 เพื่อจะร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 และจะได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าใช้ประโยชน์อย่างเป็นทางการต่อไป

นายกรัฐมนตรียังเดินหน้าเชื่อมโยงระบบขนส่งครบวงจรทั้งทางบก ราง และน้ำ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณะอย่างเท่าเทียม สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย แก้ปัญหาการจราจรในเมืองใหญ่อย่างยั่งยืน โดยมีรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว 11 เส้นทาง 211.94 กม. 141 สถานี 

นอกจากนี้ ยังมีรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการ PPP จำนวน 6 โครงการ 71.49 กม. 38 สถานีเช่น ตลิ่งชัน – ศิริราช (สีแดงอ่อน)  วัชรพล – ทองหล่อ (สีเทา)  เป็นต้น  รวมไปถึงรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมโครงการ จำนวน  9 โครงการ 120.78 กม. 81 สถานี  เช่น บางแค – พุทธมณฑลสาย 4 (สีน้ำเงิน) หัวลำโพง – วงเวียนใหญ่ – มหาชัย (สีแดงเข้ม) แคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) (สีน้ำตาล) เป็นต้น 

ล่าสุดนายกรัฐมนตรี เป็นสักขีพยานในการมอบนโยบายด้านการอยู่อาศัยและการดูแลผู้สูงอายุของรัฐบาล ภายใต้โครงการบ้านเคหะสุขเกษม เมื่อวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อมุ่งช่วยเหลือประชาชน เน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง เข้าถึงการมีที่อยู่อาศัยได้มากขึ้นลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

"นอกจากการใส่ใจพัฒนากรุงเทพฯ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองแล้ว นายกฯ ยังได้ติดตามการสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากในแต่ละวัน โดยให้เร่งค้นหาสาเหตุและปัจจัยเสี่ยง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพควบคุมการแพร่ระบาดโควิด -19 ต่อไป" นายธนกร กล่าว