"สมคิด" ลั่น "เพื่อไทย" พร้อมสู้ กมธ.แก้กม.ลูก คาดมีเสียง "ปชป." หนุน

"สมคิด" ลั่น "เพื่อไทย" พร้อมสู้ กมธ.แก้กม.ลูก คาดมีเสียง "ปชป." หนุน

สมคิด มอง สาธิต นั่งปธ.กมธ.แก้กฎหมายลูก ไม่มีอำนาจชี้นำ เหตุต้องใช้เสียงกมธ.ตัดสิน ลั่น เพื่อไทย พร้อมสู้ มองอาจมีอุบัติเหตุการเมืองได้ ผู้มีอำนาจไม่พอใจ บัตร2ใบ

          นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ รัฐสภา ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าการทำงานภายในกมธ.ฯ จะไม่มีปัญหา โดยการได้นายสาธิต ปิตะเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และรมช.สาธารณสุข ทำหน้าที่ประธานกมธ.ฯ จะไม่มีผลหรืออิทธิพลชี้นำใด เนื่องจากตำแหน่งประธานกมธ. คือ ผู้กำกับและควบคุมการประชุมให้เรียบร้อย อย่างไรก็ดีเมื่อมีประเด็นที่จะชี้ขาดโดยการโหวต กมธ.ฯ ที่ทำหน้าที่จะเป็นผู้ตัดสิน

 

          “คนที่เป็นประธานกมธ.​ใช่ว่าจะกำหนดอะไก็ได้ เพราะร่างกฎหมายที่รับหลักการเข้าสู่ชั้นกรรมาธิการฯ มีหลักการกำหนดไว้ ดังนั้นจะหนีจากหลักการนั้นไม่ได้  อีกทั้งกมธ.ต้องรับฟังเสียงผู้แปรญัตติและกมธ.ที่เสนอความเห็นด้วย โดยส่วนตัวจะขอสงวนความเห็นไว้เพื่อนำไปอภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภาด้วย และพรรคเพื่อไทยพร้อมจะสู้ แม้จำนวนเสียงสู้ไม่ได้ แต่ต้องสู้” นายสมคิด กล่าว

          นายสมคิด กล่าวอีกว่า ประเด็นที่คาดว่าจะสู้กัน อาทิ การใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.​ให้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้ง ผู้สมัครแบบเขต และแบบบัญชีรายชื่อ หรือ เบอร์เดียวทั้งประเทศ แม้ร่างพ.ร.ป.ที่รับหลักการ ทั้ง 4 ฉบับ จะกำหนดให้เป็นคนละหมายเลข แต่จากอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภา เช่น  นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายว่าขอให้ใช้หลักการที่ง่ายๆ ดังนั้นเชื่อว่าแนวโน้มจะใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ ซึ่งการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยระบุไว้ว่าทำให้มีบัตรเสียน้อย และประชาชนเข้าใจง่าย ไม่สับสน ซึ่งการใช้เบอร์เดียวกันทั้งประเทศจะเป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมืองด้วย

 

          “การกำหนดเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ แน่นอนว่าพรรคใหญ่อาจได้เปรียบ เพราะมีฐานสมาชิกพรรคที่กว้าง แต่การกำหนดคนละหมายเลขสามารถทำได้เปรียบเช่นกัน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่วิตกกังวล เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ทั้งการใช้เบอร์เดียวหาเสียง หรือคนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยผ่านมาได้หมด” นายสมคิด กล่าว

          เมื่อถามถึงมุมมองการทำงานของส.ว.ในชั้นกมธ. ต่อการเขียนกฎหมายลูก นายสมคิด กล่าวว่า ส.ว.ชุดปัจจุบันมาจากการแต่งตั้งของ คสช. ดังนั้นเปรียบเหมือนเป็นวัวคอกไหน ต้องเข้าคอกนั้น แม้ส.ว.บางคนมีความคิดอิสระ การปฏิบัติมีไม่กี่คนที่แยกออก แต่ความชัดเจนทั้งหมดจะอยู่ที่การลงมติ เหมือนที่ ส.ว. ลงมติไม่รับหลักการร่างพ.ร.ป.ของพรรคฝ่ายค้าน

 

 

          เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองที่สอดคล้องกับการแก้กฎหมายลูกมีแนวโน้มทำให้เกิดอุบัติการเมืองได้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่าเป็นไปได้ เพราะผู้มีอำนาจไม่พอใจเรื่องบัตรเลือกตั้ง2ใบ แต่จะแก้กลับคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเมื่อไม่ได้ดั่งใจ และหากเขามองว่าตนเองเสียงประโยชน์ หรือพ่ายแพ้ อาจตัดสินใจยุบสภาได้ แต่ตนขอเรียกร้องให้เคารพกติกา และคำนึงถึงประชาชนด้วย.