"วิษณุ" ชี้ ไม่ควรถาม "แก้รธน." เป็นบัตรใบเดียว ยัน มีทางออก หากมีอุบัติเหตุ

"วิษณุ" ชี้ ไม่ควรถาม "แก้รธน." เป็นบัตรใบเดียว ยัน มีทางออก หากมีอุบัติเหตุ

"วิษณุ" ปัด "ครม." ให้นโยบาย "สาธิต" คุม กม.ลูกเลือกตั้ง ชี้ ต้องแข่งเวลา 180 วัน ไม่เสร็จต้องเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ระบุ ไม่ควรถาม ปม แก้รธน. เป็นบัตรใบเดียว เหตุ เพิ่งแก้หมาดๆ แนะ แก้เรื่องอื่นที่สำคัญกว่า ยัน ไม่กังวลอุบัติเหตุ มีทางออก โยนถาม "ประวิตร" อยู่ครบเทอมหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งเป็นตัวแทนของครม. จะฝากประเด็นอะไรไปพิจารณาหรือไม่ว่า ไม่มี และครม.ก็ไม่เคยให้นโยบายอะไรเพราะกมธ. แบ่งสัดส่วนเป็นโควตาอยู่แล้ว ถ้ามีอะไรก็พูดคุยกับกมธ. ในสัดส่วนของรัฐบาลจำนวน 8 คนได้ และกฎหมายลูกทั้ง2 ไม่ใช่ของรัฐบาลโดยแท้ รัฐบาลทำหน้าที่เสนอแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วต้องมาถามกกต. ถ้ากกต.ไม่เห็นชอบก็จะแนะนำรัฐสภาเป็นผู้แก้ไข ฉะนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของกกต. ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล 

"กฎหมายนี้ต้องทำงานแข่งกับเวลาให้เสร็จภายใน 180 วัน ถ้าไม่เสร็จก็ต้องเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ต่างจากกฎหมายอื่นที่จะทำ 2 ปีก็ไม่มีใครว่า" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนายวิษณุ นิ่งไปครู่หนึ่ง ก่อนตอบว่า ที่นิ่งไม่ได้คิดหนัก หรือเป็นคำถามที่ตอบยากอะไร มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะถาม คือได้ถ้าคุณจะไปแก้รัฐธรรมนูญ แต่แก้ได้หรือไม่นั้น ตนไม่รู้ แล้วจะไปแก้ทำไม เพิ่งแก้มาหมาดๆ ถ้าจะแก้ แก้เรื่องอื่นที่มีความสำคัญกว่า

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแต่มีคนเสนอชื่อนายสาธิตไปแข่ง ถือว่าเป็นความขัดแย้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ไม่ปฏิเสธทั้ง 100% ที่จริงน่าจะมีการพูดกันมาก่อน แต่ทราบว่าเรื่องนี้ไม่มีการพูดกันมาก่อน พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครรู้ว่าจะให้ใครเป็นประธานกมธ. เรื่องนี้ผิดปกติมาตั้งแต่ต้น เดิมทีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าของร่างเป็นผู้พูดสรุปในรัฐสภาแต่ไม่มีชื่อนายวิเชียร เป็นกมธ. แปลว่ายังไม่พูดจาอะไรกันที่ชัดเจน 

เมื่อถามว่า แสดงว่าเอกภาพของรัฐบาลในสภาฯมีปัญหาใช่หรือไม่เพราะเรื่องใหญ่ขนาดนี้ไม่ตกลงกันให้ชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด ตนประเมินเรื่องนี้แต่ไม่ขอออกความเห็นทางสาธารณะ 

เมื่อถามว่า เช่นนี้แล้วงานสภาฯต้องปรับปรุงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า​ ต้อง  

เมื่อถามว่า คำว่า ต้อง หมายถึงอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า แค่นี้พอแล้ว เพราะสื่อก็พาดหัวไป 7 วันแล้ว 

เมื่อถามว่า แสดงความคิดเห็นออกไปแล้วคิดว่าเขาจะทำตามหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกกับเขาว่าให้ทำอะไร เมื่อสื่อถามมาว่าต้องปรับปรุงหรือไม่ ตนก็ตอบสื่อว่าต้อง ส่วนเขาจะทำตามหรือไม่ คิดว่าเขาคงไม่ได้ยินตนพูด ก็ให้รออ่านจากสื่อที่นำเสนอ

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเรื่องความไม่ชัดเจนในการตั้งประธานกมธ. จะกระทบต่อเสถียรของรัฐบาล และนายกฯด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนก็ห่วงใยในฐานะส่วนหนึ่งของรัฐบาล แต่ก็มีคนอื่นที่ห่วงใยเขาก็คงทำงานของเขาไป และเรื่องนี้ตนไม่ได้หยิบยกไปคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยหารือเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลด้วยหรือไม่ หากเกิดอุบัติเหตุกฎหมายลูกไม่ผ่านจะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่เคยคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง แค่คุยธรรมดาเป็นการปรารภไม่ใช่คำปรึกษาไม่มีข้อยุติอะไร และยืนยันไม่กังวลเรื่องอุบัติเหตุและพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจการพิจารณากฎหมายเป็นอย่างดี และถ้าเกิดอุบัติเหตุมันก็จะมีทางออก 

เมื่อถามว่า เชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบให้ไปถามอยู่ในแวดวงเรื่องนี้เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะดีกว่าท่านคงจะอ่านอะไรได้ขาดกว่าตน