“ไทยสร้างไทย” ซัด “อัศวิน” ทิ้งทวนของบเพิ่มหมื่นล้าน ก่อนเลือกผู้ว่าฯ กทม.

“ไทยสร้างไทย” ซัด “อัศวิน” ทิ้งทวนของบเพิ่มหมื่นล้าน ก่อนเลือกผู้ว่าฯ กทม.

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. “ไทยสร้างไทย” ซัด “อัศวิน” เตรียมทิ้งทวน ของบรายจ่ายเพิ่มเติมกว่าหมื่นล้าน หวังใช้ภาษีหาเสียงชิง “ผู้ว่าฯ กทม.” ล่วงหน้าหรือไม่

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2565 นายสรเทพ โรจน์พจนารัช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตพระนคร พรรคไทยสร้างไทย แสดงความเห็นคัดค้านกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เตรียมเสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ต่อที่ประชุมสภา กทม. คาดว่าจะเป็นการของบประมาณครั้งสุดท้ายในช่วงวาระการดำรงตำแหน่งของ พล.ต.อ.อัศวิน ก่อนที่จะมีการประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้

นายสรเทพ กล่าวว่า ตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นการอนุมัติงบฯทิ้งทวนในตำแหน่งผู้ว่า กทม. หวังสร้างคะแนนนิยมทางการเมืองให้กับตัวเองด้วยเงินจากภาษีประชาชนใช่หรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะโดยหลักการแล้ว พล.ต.อ.อัศวิน มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เมื่อจะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ในเวลาอันใกล้อยู่แล้ว พล.ต.อ.อัศวิน ก็ไม่ควรอนุมัติงบประมาณใดๆ ที่มีผลต่อการสร้างคะแนนนิยมทางการเมืองและควรรอให้ผู้บริหารกรุงเทพฯชุดใหม่ เข้ามาใช้งบประมาณตามที่ได้หาเสียงเอาไว้น่าจะมีความชอบธรรมมากกว่าเพราะถือว่าได้รับความเห็นชอบจากประชาชนมาแล้ว

“ปรากฎข่าวมาโดยตลอดว่า พล.ต.อ.อัศวิน จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณโปรโมทโฆษณาผลงานของ พล.ต.อ.อัศวิน โดยใช้แฮชแท็ก #กรุงเทพเปลี่ยนไปแล้ว ติดโฆษณาทั่วเมือง อย่างนี้เข้าข่ายใช้เงินภาษีประชาชนมาหาเสียงให้กับตัวเองหรือไม่ แล้วยังจะมาทิ้งทวนอนุมัติงบประมาณหมื่นล้านบาทหวังสร้างคะแนนนิยมให้กับตัวเองในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ครั้งต่อไปอีก จึงคิดว่าเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และเป็นการเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่น เปรียบเสมือนการขยับจุดเริ่มต้นในการวิ่งแข่งของตนเองให้เริ่มต้นไกลกว่าคนอื่น นอกจากไม่เป็นธรรมต่อพี่น้องประชาชนแล้ว ยังไม่เป็นธรรมต่อผู้สมัครคนอื่นอีกด้วย” นายสรเทพ กล่าว