ร้อง บช.น. สอบเงินบริจาคประกันตัว "ม็อบ" คดี ม.112 โยง อาจารย์มหาวิทยาลัยดัง

ร้อง บช.น. สอบเงินบริจาคประกันตัว "ม็อบ" คดี ม.112 โยง อาจารย์มหาวิทยาลัยดัง

"สนธิญา" ยื่นหนังสือ "นครบาล" ตรวจสอบกองทุนราษฎรประสงค์ เปิดรับบริจาค-ประกาศระดมทุน ประกันตัวผู้ต้องขังคดี ม.112 พบอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดัง เจ้าของบัญชี เข้าข่ายสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหว

28 ก.พ.2565  นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องกองทุนราษฎรประสงค์เปิดรับบริจาค และประกาศระดมทุนเพื่อเป็นหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องขังคดีอาญามาตรา 112 ต่อ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

นายสนธิญา กล่าวว่า ต้องการให้ตำรวจตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวโดยเฉพาะอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่เป็นเจ้าของบัญชี ว่าเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่าให้ยุติการกระทำ กรณีเรียกร้องการปฏิรูปสถาบันว่าเป็นการล้มล้างการปกครองก่อนหน้านี้

ซึ่งคำวินิจฉัยผูกพันกับทุกองค์กร และหากตำรวจตรวจสอบแล้วพบว่า เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุน ก็ให้ดำเนินการเพื่อให้ยุติการกระทำตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือถึงมหาวิทยาลัยดังกล่าว ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของอาจารย์ในสังกัดดังกล่าวด้วย

“สำหรับผู้ที่ร่วมบริจาคนั้นสามารถทำได้ แต่หากไม่มีการเปิดบัญชีเรียกรับบริจาคก็จะไม่มีผู้บริการ ดังนั้นจึงมุ่งไปที่การยับยั้งการกระทำของผู้เปิดรับบริจาคซึ่งมีเจ้าของบัญชีร่วม 2 คน และเห็นว่าหากจะระดมทุนช่วยเหลือก็ควรที่จะทำเงียบ ๆ หรือมีวิธีการหลายอย่างที่ทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำให้เอิกเกริก” นายสนธิญา กล่าว