"อนุทิน" ยัน ไม่ถอดสิทธิการรักษา ผู้ป่วย "โควิด" ตามที่เคยได้รับ

"อนุทิน" ยัน ไม่ถอดสิทธิการรักษา ผู้ป่วย "โควิด" ตามที่เคยได้รับ

"อนุทิน" เผย ข้อมูลทางวิชาการ "โควิด-19" เป็นขาลง มี.ค.นี้ ย้ำ ใช้งบฯ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ขอให้มั่นใจ ทรัพยากรเพียงพอดูแลรักษา ยัน ไม่ถอดสิทธิที่ปชช. เคยได้ พร้อม พิจารณาข้อเสนอของแพทย์ ปม ประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ขาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนพ.ยงค์ ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุในเดือนมีนาคมจะเป็นช่วงขาลงของการระบาดโควิด-19 ว่า เป็นข้อมูลทางวิชาการ ซึ่งคณะแพทย์ทั้งหลายของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข มีการประชุมกันตลอดเวลา และมาตรการต่างๆ ที่ออกมา ไม่ได้เป็นการพิจารณของคนใดคนหนึ่ง แต่เห็นร่วมกันว่าประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด 

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงการเข้าถึงการรักษาพยาบาล และให้มั่นใจว่าเรามีทรัพยากรเพียงพอทั้งยา เตียง แพทย์ และบุคลากรต่างๆ นี่คือการปรับการทำงานให้สอดคล้องกับปัจจุบัน ไม่มีการถอดสิทธิที่ประชาชนเคยได้ แต่ทำให้ระบบสาธารณสุขมั่นคงเข้มแข็งมากขึ้น 

เมื่อถามว่า มีโอกาสทำให้เป็นโรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางวิชาการ ฝ่ายนโยบายทั้งรัฐมนตรี กระทรวง และรัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุนข้อเสนอที่บุคลากรทางการแพทย์ขอรับการสนับสนุนมาในทุกรูปแบบอยู่แล้ว และทำมาตลอด ทำให้การดูแลประชาชนการบริหารจัดการต่างๆ รองรับกับสถานการณ์ปัจจุบันได้