2สัปดาห์ติด "ส.ว." ไม่ยื่นกระทู้สด- "รมต." เบี้ยวตอบกระทู้แห้ง

2สัปดาห์ติด "ส.ว." ไม่ยื่นกระทู้สด- "รมต." เบี้ยวตอบกระทู้แห้ง

เป็น2สัปดาห์ติดที่ รัฐมนตรี ไม่มาตอบกระทู้ถามเป็นหนังสือของ วุฒิสภา เช่นเดียวกับที่ไม่มี ส.ว. ตั้งกระทู้ถามสด เพื่อถามปัญหาของรัฐบาลในเรื่องด่วนต่างๆ

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมในวาระกระทู้ถามเป็นหนังสือ ว่า การตั้งกระทู้ถาม ทั้ง 3 กระทู้ ได้แก่ การแก้ไปัญยหาแรงงานต่างด้าว ตั้งถามโโย พล.อ.ดนัย มีชูเวท,  การขับเคลื่อนแผนปฏิบีติการการขับเคลื่อนการรพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ตั้งถามโดยนายอำพล จินดาวัฒนะ และ เรื่อง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง ตั้งถามโดยนายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ  รัฐมนตรีติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ส่วนการตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ไม่มีส.ว.ตั้งกระทู้ถาม

 

 

 


 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีที่ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามเป็นหนังสือ นั้นถือเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันที่ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบ  ทั้งนี้ปกติแล้วการตั้งกระทู้ถามเป็นหนังสือ หรือ ภาษาประชุมวุฒิสภา จะเรียกว่า กระทู้แห้ง จะถูกบรรจุไว้ในระเบียบวาระ และแจ้งไปยังรัฐมนตรีให้รับทราบเป็นการล่วงหน้า ถึง 3-4 วัน เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวชี้แจง ขณะที่การตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา หรือ กระทู้สด นั้น ส.ว.จะนำปัญหาที่เกิดขึ้นในกระแสรอบสัปดาห์หรือรอบวันมาตั้งถาม โดยกำหนดของวิปวุฒิสภา จะกำหนดรับกระทู้ถามสด ก่อนเวลาที่จะประชุม คือ เวลา 08.30-09.00 น. หากมีส.ว.ตั้งถามกระทู้สดเกิน 3 กระทู้ ต้องจับสลาก อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า การไม่ตั้งกระทู้สดดังกล่าวเกิดขึ้น 2สัปดาห์ติดแล้วเช่นกัน.