“วิษณุ”ชี้สูตรคำนวณส.ส.ปาตี้ลิสต์ต้องไม่ขัดหลักบัตรเลือกตั้งสองใบ

“วิษณุ”ชี้สูตรคำนวณส.ส.ปาตี้ลิสต์ต้องไม่ขัดหลักบัตรเลือกตั้งสองใบ

“วิษณุ”ชี้สูตรคำนวณส.ส.ปาตี้ลิสต์ต้องไม่ขัดหลักบัตรเลือกตั้งสองใบ บอกยินดีเปิดประชุมวิสามัญให้ หากทำเสร็จเร็ว แต่หวั่นสภาล่มอีก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส 4 ฉบับ ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติรับหลักการในวาระแรกไปวานนี้ สามารถแปรญัตติวิธีนับคะแนนให้เปลี่ยนไปได้หรือไม่ หรือมาเป็นแบบการคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสม ว่า ได้ทั้งนั้น อย่าให้ขัดกับรัฐธรรมนูญแล้วกัน เพราะว่ามีหลักการของบางฉบับที่เปิดกว้าง รู้สึกจะเป็นของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส .น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย 
 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ตนยังมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่าน แต่มีผลต่ออนาคตหรือไม่ ไม่ทราบ เพราะไม่รู้ในชั้นกรรมาธิการจะแก้อย่างไร แต่สำคัญคือทำให้เสร็จโดยเร็ว ให้ทันแล้วกัน  แต่ถ้าทำได้เสร็จเร็ว ก็ยินดีจะเปิดประชุมวิสามัญให้ ซึ่งเท่าที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประเมินจากประสบการณ์ คือกฎหมายลูกพรรคการเมือง มีมากถึง 6 ฉบับ และมีความแตกต่างกันคนละทิศ กว่าจะผสมกันให้ลงตัวได้
 

โดยปกติเวลาปิดสมัยประชุมสภา กรรมาธิการก็ไม่ค่อยจะประชุมกันถี่ ไหนจะโควิด ไหนจะเทศกาลสงกรานต์อีก ก็คงจะไปเสร็จใกล้จะเปิดสภา ดังนั้นก็รอเปิดสภาไปเลยจะได้ไม่ต้องออกพระราชกฤษฎีกา อีกทั้งถ้าเรียกเปิดสมัยประชุมวิสามัญ แล้วองค์ประชุมไม่ครบ สภาล่มอีก ขณะเดียวกันเปิดวิสามัญใช้เวลา แค่ 1-2 วันเท่านั้น ถ้าสภาล่มก็ขายหน้าอีก เว้นแต่ถ้าทำเสร็จเดือนมีนาคม

เมื่อถามว่า ถ้าแก้ไขให้กลับมานับคะแนนแบบ MMP ก็ไม่จำเป็นกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวใช่หรือไม่ เพราะมีค่าเท่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไงก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของคำว่าบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ถึงจะไปแก้หัวหกก้นขวิดยังไงก็แล้วแต่ อย่าลืมว่าแม้ผ่านสภาไปแล้ว ก็ต้องให้ กกต.ให้ความเห็นชอบหาก กกต. ไม่เห็นชอบก็ส่งคืนกลับมาให้แก้ใหม่ ดังนั้นกรรมาธิการจะเขียนอะไรเกินกรอบมากไปก็ไม่ได้