นายกฯ ถก ก.ตร. 2 เดือน "ไล่ออก-ปลด" 36 ตร.ผิดวินัยร้ายแรง

นายกฯ ถก ก.ตร. 2 เดือน "ไล่ออก-ปลด" 36 ตร.ผิดวินัยร้ายแรง

นายกฯ ประชุม ก.ตร. ผ่านระบบวิดีโอทางไกล 2 เดือนลงโทษตำรวจทำผิดวินัยร้ายแรง ไล่ออกจากราชการ 29 นาย ปลดออก 7 นาย พร้อมกำชับกวาดล้าง แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์

23 ก.พ.2565  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2565  ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเป็น การประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกล ซึ่งมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการฯ เข้าร่วมประชุม  เพื่อรับฟังรายงานผลการดำเนินการของคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านต่างๆ  และการจัดสรรอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการของข้าราชการตำรวจ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นต้น

โดยคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจด้านวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และบริหารทรัพยากรบุคคล ได้รายงานข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ของข้าราชการตำรวจ เดือน ก.พ. 65 มีข้าราชการตำรวจ ถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 23 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 19 นาย และปลดออกจากราชการ  จำนวน 4 นาย 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 65 มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น จำนวน 36 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ จำนวน 29 นาย และปลดออกจากราชการ จำนวน 7 นาย 

โดย  พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.)​เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 2/2565 ว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการกวาดล้างและปราบปรามอาชญากรรมต่างๆโดยเฉพาะแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ มิจฉาชีพหลอกลวงออนไลน์ การหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปจนหลอกให้โอนเงินเนื่องจากมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

โดยให้กวาดล้างปราบปรามให้สิ้นซากขยายผลเอาผิดไปให้ถึงนายทุนที่อยู่เบื้อง​หลัง ซึ่งที่ผ่านมาตร.มีการดำเนินการอยู่แล้วโดย พล.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.ดำเนินการประสานกับประเทศเพื่อนบ้านในการแลกเปลี่ยนข้อมูลจนนำไปสู่การจับกุมรายใหญ่ๆและให้เดินหน้ากวาดล้างจริงจังต่อไป นอกจากนี้กำชับเรื่องการปฎิบัติหน้าที่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิค-19 ด้วย 

สำหรับวาระการพิจาณาแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิตร.และเรื่องการคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาที่มีการอภิปรายในสภาและกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตตำรวจที่ทำคดีออกมาเปิดโปงขบวนการนั้น ไม่มีการพูดคุยในที่ประชุมแต่อย่างใด