"วันชัย" ปราม "ส.ส." อย่าสร้างความขัดแย้ง เสนอเปิดช่อง "คนนอก" ครอบงำพรรค

"วันชัย" ปราม  "ส.ส." อย่าสร้างความขัดแย้ง เสนอเปิดช่อง "คนนอก" ครอบงำพรรค

"วันชัย" บอกส.ว. จะไม่รับหลักการ ร่างพ.ร.ป. ที่แก้เกินหลักการ กว่าปรับระบบเลือกตั้ง ปราม ส.ส. อย่าเสนอประเด็นสร้างความขัดแย้ง

         นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภา เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เตรียมใช้ในการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 - 25 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีส.ส.เข้าชื่อเสนอรวม 10 ฉบับ  ว่า ส.ว.เห็นตรงกันจะให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... ทุกฉบับที่เสนอ  เพราะเนื้อหาและหลักการแก้ไขมีความคล้ายคลึงกัน  เมื่อรับหลักการแล้ว จะใช้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีเป็นร่างหลัก

 

        นายวันชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  (ฉบับที่..) พ.ศ... ที่เสนอรวม  6ฉบับนั้น ส.ว.เห็นตรงกัน จะให้ผ่านเฉพาะฉบับที่มีเนื้อหาสอดรับการแก้ไขเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2ใบ เช่น จำนวนส.ส. การทำไพรมารีโหวตเท่านั้น แต่ฉบับที่แก้ไขเนื้อหาเกินลงกา โดยเฉพาะ มาตรา28 และ มาตรา29 เปิดช่องให้คนนอกแทรกแซงครอบงำพรรค ที่ไม่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนั้น ส.ว.ไม่ให้ผ่าน

 

 

         "เหตุผลที่ไม่ให้ผ่าน เพราะเร็วเกินไปที่จะแก้ไขในตอนนี้ พรรคการเมืองไม่ควรใจร้อน นำประเด็นที่สร้างความขัดแย้งมาแก้ไขในตอนนี้ ควรทำเฉพาะกฎหมายเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมืองให้เรียบร้อยก่อน ขอให้แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ส.ว.พร้อมจะไปด้วย ส่วนกระแสข่าวส.ว.จะโหวตล้มร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพื่อกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะการแก้ไขต้องสอดรับกับรัฐธรรมนูญคือ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2ใบเท่านั้น" นายวันชัย กล่าว