“อนุทิน”โทรเคลียร์“ศุภชัย”ขู่ถอนตัวร่วมรบ.-ชี้ต้องรอหัวหน้าพรรคพูด

“อนุทิน”โทรเคลียร์“ศุภชัย”ขู่ถอนตัวร่วมรบ.-ชี้ต้องรอหัวหน้าพรรคพูด

“อนุทิน”รับโทรเคลียร์“ศุภชัย”ปมขู่ถอนตัวร่วมรัฐบาล หากไม่ผ่านกฎหมายกัญชา อัดลูกพรรคท่าทีรวมรัฐบาล ต้องรอหัวหน้าพรรคพูด

จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรามให้การเมืองเบาๆหน่อย ภายหลังนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทยและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ระบุในงานเสวนาเรื่องการขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. บางช่วงบางตอนว่าหากรัฐบาลชุดนี้ไม่เห็นชอบ หรือไม่พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. … พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า นายศุภชัยพูดในพื้นที่ ซึ่งตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้โทรศัพท์ไปบอกแล้ว เข้าใจว่าเป็นการพูดในฐานะผู้แทน เป็นไปตามบริบทเวลานั้น แต่เรื่องการร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สมาชิกคนอื่นไม่ต้องมาพูด ฟังหัวหน้าพรรคคนเดียวว่าจะมีท่าทีอย่างไรกับการร่วมรัฐบาล
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแสดงความคิดเห็นแบบนี้จะทำให้นายกฯระแวงหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คนที่เป็นผู้แทนและอยู่ในพื้นที่ตัวเองมีความเก๋าเกม บางทีก็องค์ลง เหมือนเวลาตนลงพื้นที่ไปปราศรัย ไปเจอพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มาต้อนรับก็ต้องมีอะไรตอบสนอง เมื่อเวลาชกมวยยังต้องมีปี่พาทย์ อย่าไปคิดมาก
 

“การร่วมรัฐบาล หรือจะมีท่าทีอย่างไรไม่มีการขู่กัน จะไปขู่ทำไม ใครจะไปกล้าขู่นายกฯ หรือต่อรอง ไม่มีหรอก เวลาผมเดินผ่านนายกฯยังต้องก้มแล้วก้มอีก ค้อมหลังแล้วค้อมหลังอีก ขอย้ำว่าไม่มีอะไร อย่าไปคิดมาก เวลาทำงานพูดกันด้วยเหตุผล ขณะที่นายกฯก็ไม่เคยขู่พรรคร่วมรัฐบาล ถ้าจะตำหนิอะไรผมก็เป็นในฐานะผู้ใหญ่ เช่น เวลาผมให้สัมภาษณ์อะไรแล้วมีอารมณ์ร่วมนายกฯก็เตือน อนุทินจะไปพูดอะไรต้องนึกถึงคนฟังด้วย และสำหรับผมอย่าว่าแต่นายกฯ อธิบดีผมยังไม่กล้าขู่เลย ไม่ต้องกังวล เรามีมารยาท วัฒนธรรม ประเพณีอยู่แล้ว พูดกันดีๆ ดีกว่า” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่าถ้าพูดเพื่อเอาสนุกจะผิดใจกับคนที่ได้รับฟังหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เวลาพูดไม่ได้มีความหมายอะไร เป็นการพูดเอาสนุก ก็ต้องถือว่าสนุก ก็คือสนุก ไม่เป็นทางการ อย่าไปซีเรียสกับเรื่องพวกนี้