"รมว.ดีอีเอส" เล็งยกระดับแก้ปม "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เป็นวาระแห่งชาติ

"รมว.ดีอีเอส" เล็งยกระดับแก้ปม "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" เป็นวาระแห่งชาติ

"รมว.ดีอีเอส" เล็งยกระดับแก้ปมแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นวาระแห่งชาติ เตือนประชาชนอย่ารับสายเบอร์แปลกมีเครื่องหมายบวก โดยโทรมาจากต่างประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่าวันนี้จะมีการหารือกับนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อผลักดันให้เรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่หลอกลวงประชาชน เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้ทุกหน่วยงาน แก้ปัญหาและแจ้งเตือนประชาชน และร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน ในการทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่เสนอต่อนายกรัฐมนตรีในวันนี้ 

ส่วนการขอความร่วมมือกับ กสทช. ในการคุมเข้มเบอร์โทรศัพท์ที่โทรมาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับ กสทช. ยังไม่มีระบบ ปิดกั้นการโทรได้ เพราะประเทศไทยให้สิทธิเสรีภาพกับประชาชน ในการติดต่อสื่อสารถ้าไปปิดกั้นกันการโทร ประชาชนก็จะมีปัญหา ในการติดต่อสื่อสาร แต่ตอนนี้ที่ทำได้คือ กสทช. ได้ประสานกับผู้ให้บริการมือถือทุกค่าย 
 

ถ้ามีการโทรผ่านเพราะระบบอินเทอร์เน็ต หรือ VOIP จากต่างประเทศ ให้ขึ้นเครื่องหมายบวกข้างหน้าหมายเลขโทรศัพท์ และขึ้นรหัสของประเทศนั้น ซึ่งหากประชาชนรับโทรศัพท์เป็นเบอร์ยาวๆ แล้วมีเครื่องหมายบวก ก็อาจจะไม่ใช่คนไทยที่โทรมาหา ก็เข้าใจได้ว่าจะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่โทรมาหลอกลวง อย่างแน่นอน” 
 

พร้อมขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเตือนประชาชน ว่าหากเห็นเบอร์ที่มีเครื่องหมายบวกก็คงไม่ใช่การโทรมาจากในประเทศ และหากท่านไม่มีพี่น้องที่อยู่ในต่างประเทศ ก็อย่าไปรับสายเพราะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างแน่นอน ส่วนแนวทางที่จะดำเนินการทั้งหมด จะต้องมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีวันนี้ก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์